Good Corporate Governance


As a state bank , the SME Bank has adhered to the principles of good corporate governance of the state enterprises in accordance with the policy of the Ministry of Finance and the international standards. The said tasks can be accomplished from the well-planned policies and work processes. Based on the good corporate governance process in particular, the Bank has built the corporate culture in order to make concrete results and to apply the good corporate governing practices throughout the organization. Various activities and campaigns for the employees and all levels of the executives have been arranged to encourage their recognition on the importance of good corporate governance. The executives and employees have expressed their clear intention to strengthen the culture of moral honesty in the organization based on the following five aspects.

  1. Transparency refers to the performing of the auditable duties in good faith and with honesty and transparency by permitting the disclosure and access to the operating information and other data including the opportunities for the stakeholders to participate and make audits.
  2. Accountability stimulates the practices per duties in accordance with their roles and responsibilities with the consideration on the work success upon integrity, good corporate governance and responsibility for one's own operating performance.
  3. Corruption-free performances encourages the executives and employees to act with integrity and transparency, not to receive bribes nor commit any power abuse for own benefits.
  4. Moral culture in the organization (Integrity Culture) promotes morality and creates good attitude and good corporate culture, help the workforce to separate personal interests from common interests and encourages anti-conflict of interests.
  5. Work Integrity promotes the morality of the human resource management, the budget management, the work assignments and the operating environment management. Work integrity focuses on collective interests and worthiness for the maximal benefits in the office.

 

Accountability​

หมายถึง ความรับผิดชอบต่อผลการปฏิบัติหน้าที่

Responsibility

หมายถึง ความสำนึกในหน้าที่ด้วยขีดความสามารถ และประสิทธิภาพที่เพียงพอ  

Equitable Treatment

หมายถึง การปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโดยสุจริต และจะต้องพิจารณาให้เกิดความเท่าเทียมกัน

Transparency

  • ความโปร่งใสในการดำเนินงานที่สามารถตรวจสอบได้
  • มีการเปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใส คือ มีการแสดงผลประกอบการอย่างโปร่งใสแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย 

Value Creation

หมายถึง การสร้างมูลค่าเพิ่มแก่กิจการทั้งในระยะสั้น และระยะยาว

Ethics

หมายถึง การส่งเสริมพัฒนาการกำกับดูแล และจรรยาบรรณที่ดีในการประกอบธุรกิจ

Participation

หมายถึง การมีส่วนร่วม เป็นการส่งเสริมให้เกิดการกระจายโอกาสแก่ประชาชนให้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการ

As a state bank , the SME Bank has adhered to the principles of good corporate governance of the state enterprises in accordance with the policy of the Ministry of Finance and the international standards. The said tasks can be accomplished from the well-planned policies and work processes. Based on the good corporate governance process in particular, the Bank has built the corporate culture in order to make concrete results and to apply the good corporate governing practices throughout the organization. Various activities and campaigns for the employees and all levels of the executives have been arranged to encourage their recognition on the importance of good corporate governance. The executives and employees have expressed their clear intention to strengthen the culture of moral honesty in the organization based on the following five aspects.

ข้อปฏิบัติในฐานะผู้บริหาร คือ

1) เป็นผู้นำและเป็นแบบอย่างที่ดี
2) ส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
3) สอนงาน แนะนำงาน ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์แก่ผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา
4) บริหารงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์สูงสุดของธนาคาร
5) ปฏิบัติหน้าที่โดยประยุกต์ความรู้ และทักษะการบริหารจัดการอย่างสุดความสามารถในทุกกรณี และไม่บริหารจัดการธนาคารอย่างขาดความระมัดระวังหรือขาดการไตร่ตรอง 
6) บริหารงานด้วยความระมัดระวัง รอบคอบ และไม่สร้างข้อผูกมัดที่อาจขัดแย้งกับหน้าที่ของตนในภายหลัง
7) รับผิดชอบต่อการตัดสินใจและการกระทำของตนเอง  ตลอดจนสามารถชี้แจงหรืออธิบายได้
8) ไม่แสวงหาผลประโยชน์ให้ตนเองและผู้ที่เกี่ยวข้องโดยใช้ข้อมูลใด ๆ ของธนาคาร ซึ่งยังไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณะ และไม่ดำเนินการใด ๆ ในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ของธนาคาร
9) ไม่เปิดเผยข้อมูลของธนาคารต่อบุคคลภายนอก
10) ไม่ผลักภาระและความรับผิดชอบแก่ผู้ใต้บังคับบัญชาตามสายงาน รวมถึงระหว่างสายงาน ควรรับผิดอย่างสง่าผ่าเผย
11) ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาความรู้ ความสามารถของพนักงาน โดยให้โอกาสพนักงานอย่างทั่วถึงกันและสม่ำเสมอ
12) ปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับต่างๆที่เกี่ยวข้องกับพนักงานอย่างเคร่งครัดและรับฟังข้อเสนอแนะของพนักงาน
13) ปฏิบัติต่อพนักงานด้วยความสุภาพ และให้ความเคารพต่อความเป็นปัจเจกบุคคลและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ และหลีกเลี่ยงการดำเนินการใด ๆ ที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งอาจคุกคามและสร้างความกดดันต่อสภาพจิตใจของพนักงาน
14) เน้นย้ำให้พนักงานเข้าใจในเรื่องจรรยาบรรณและบทบาทซึ่งพนักงานปฏิบัติได้ เพื่อส่งเสริมให้เกิดพฤติกรรมที่อยู่ในกรอบของจรรยาบรรณทั่วทั้งธนาคาร
1
5) ให้ความมั่นใจกับพนักงานในเรื่องสวัสดิการผลตอบแทนและสวัสดิการที่เป็นธรรมแก่พนักงาน
16) ไม่ฝักใฝ่การเมือง แต่สามารถใช้สิทธิทางการเมืองเพื่อสนับสนุนระบอบประชาธิปไตยในทางที่ถูกต้อง
17) สนใจให้บริการลูกค้าด้วยความเต็มใจและสุภาพ โดยการแนะนำให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อลูกค้า เมื่อลูกค้าต้องการหรือเมื่อลูกค้ามีปัญหา
18) มีความจริงใจต่อลูกค้าและรักษาคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับลูกค้า ไม่สร้างความหวังให้แก่ลูกค้าในสิ่งที่ธนาคารไม่สามารถทำให้ได้
19) รักษาความลับ โดยพนักงานต้องรักษาข้อมูลของธนาคารและของลูกค้าไว้เป็นความลับ โดยไม่เปิดเผยข้อมูลหรือข่าวสารของธนาคารที่ยังไม่ควรเปิดเผย และไม่ให้ข่าวสารหรือข้อมูลใดๆ ที่ผู้มีอำนาจสั่งการยังไม่อนุญาต
20) ปลูกฝังจิตสำนึกให้พนักงานทุกระดับมีความรับผิดชอบต่อสังคม โดยไม่กระทำการใดที่จะมีผลเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติและสภาพแวดล้อม
21) ปฏิบัติหรือควบคุมให้พนักงานปฏิบัติตามกฎหมาย และกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด
22) ปฏิบัติตามเงื่อนไขต่าง ๆ ที่มีต่อลูกค้าอย่างเคร่งครัด หากไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขข้อใดได้ ควรรีบแจ้งให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจสูงสุด


ข้อปฏิบัติในฐานะพนักงาน คือ
1)  ให้เกียรติผู้บังคับบัญชา รับผิดชอบต่อหน้าที่ มีจิตสำนึกที่ดี และเสียสละ
2)  เสนอความคิดเห็นเพื่อปรับปรุงระบบงานด้วยความสุจริตใจ และยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
3)  ปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ทั้งต่อธนาคารและต่อตนเอง ไม่เบียดบังหรือแสวงหาผลประโยชน์อันมิชอบจากการทำงาน หรือเห็นแก่อามิสสินจ้างใด ๆ อันส่อเจตนาไปในทางทุจริตไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม
4)  ประพฤติตนเหมาะสมกับการเป็นพนักงานธนาคาร ทั้งด้านกิริยา มารยาท การวางตัว และการแต่งกาย เพื่อสร้างความเชื่อถือให้แก่ตนเองและธนาคาร
5)  รักษาชื่อเสียงของตนเอง สร้างความสามัคคีในหมู่คณะ และต้องอยู่ในศีลธรรมอันดีงาม
6)  รักษาผลประโยชน์ของธนาคาร โดยไม่กระทำการใด ๆ ที่จะทำให้ธนาคารสูญเสียประโยชน์ไม่เบียดบังประโยชน์ของธนาคารไปเป็นประโยชน์ส่วนตนหรือลูกค้า
7)  รักษาทรัพย์สินของธนาคาร โดยพนักงานมีหน้าที่และความรับผิดชอบในการใช้ทรัพย์สินของธนาคารให้เกิดประโยชน์สูงสุด และดูแลมิให้ทรัพย์สินของธนาคารต้องเสียหาย ตลอดจนอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมอันเป็นจุดมุ่งหมายที่สำคัญของธนาคาร
8)  รักษาชื่อเสียงอันดีงามของธนาคาร โดยไม่ให้ร้ายหรือให้ข้อมูลข่าวสารอันจะก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่ธนาคาร  
9)  สนใจให้บริการลูกค้าด้วยความเต็มใจและสุภาพ โดยการแนะนำให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อลูกค้า เมื่อลูกค้าต้องการหรือเมื่อลูกค้ามีปัญหา
10)  มีความจริงใจต่อลูกค้าและรักษาคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับลูกค้า ไม่สร้างความหวังให้แก่ลูกค้าในสิ่งที่ธนาคารไม่สามารถทำให้ได้
11)  พึงรักษาความลับ โดยพนักงานต้องรักษาข้อมูลของธนาคารและของลูกค้าไว้เป็นความลับ โดยไม่เปิดเผยข้อมูลหรือข่าวสารของธนาคารที่ยังไม่ควรเปิดเผย และไม่ให้ข่าวสารหรือข้อมูลใดๆ ที่ผู้มีอำนาจสั่งการยังไม่อนุญาต
12)  ไม่ใช้อุปกรณ์หรือบุคลากรของธนาคาร เพื่อประโยชน์แห่งตนหรือประโยชน์เชิงธุรกิจของตน
13) ไม่กระทำการให้และรับของขวัญซึ่งมีมูลค่าเกินกว่าปกติที่วิญญูชนพึงให้กันระหว่างผู้บังคับบัญชา  และผู้ใต้บังคับบัญชา ไม่ว่าโอกาสใดๆ ก็ตาม
14)  ไม่รับของหรืออามิสสินจ้างจากผู้อื่นจากลูกค้าหรือผู้อื่นที่ทำธุรกิจกับธนาคาร และควรรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ
15)  ไม่ฝักใฝ่การเมือง แต่สามารถใช้สิทธิทางการเมืองเพื่อสนับสนุนระบอบประชาธิปไตยในทางที่ถูกต้อง
16)  ไม่ทำธุรกิจโดยอาศัยชื่อของธนาคาร โดยพนักงานไม่พึงประกอบธุรกิจใดๆ ที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับกิจการของธนาคาร หรือแอบอ้างชื่อเสียงของธนาคารไปใช้ในกิจกรรมของตนเองไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม

 

ธพว. ได้ให้ความสําคัญกับการพิจารณาเรื่องที่เกิด หรืออาจเกิดความขัดแย้งผลประโยชน์ โดยจัดให้มีการควบคุมดูแล และป้องกันเกี่ยวกับรายการที่อาจมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ โดยกําหนดแนวทางที่ขจัดความขัดแย้งทางผลประโยชน์อย่างรอบคอบด้วยความซื่อสัตย์ สุจริตมีเหตุผลภายใต้กรอบจริยธรรมที่ดีตลอดจนมีการเปิดเผยข้อมูลอย่างครบถ้วน เพื่อเป็นที่เชื่อถือ และไว้วางใจของลูกค้า และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย

แนวทางปฏิบัติ

เพื่อให้การป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ของผู้ปฏิบัติงานธนาคารเป็นผลในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมธนาคารได้ดําเนินการ ดังนี้

1) คณะกรรมการมีมติเห็นชอบแนวทางการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์
2) จัดทําคําสั่ง ธพว.ว่าด้วยหลักเกณฑ์การปฏิบัติงานเกี่ยวกับความขัดแย้งทางผลประโยชน์ (Conflict of Interest)
3) กําหนดให้มีการรายงานทันที ที่เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ และในกรณีที่ ไม่มีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ ให้มีการรายงานเป็นประจําทุกสิ้นปีบัญชี
4) ยึดถือประโยชน์ของธนาคารเหนือกว่าประโยชน์ส่วนตน และไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน
5) ให้มีการสอบทานและกําหนดมาตรการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ของแต่ละฝ่ายงานเป็นประจําทุกปี
6) สําหรับคณะกรรมการและกรรมการผู้จัดการ ให้มีการแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินตามแบบพิมพ์ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.)
7) ให้ผู้ที่ทำหน้าที่ในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง และคณะกรรมการ/คณะอนุกรรมการ/คณะทํางาน ที่ธนาคารแต่งตั้งต้องตรวจสอบตนเอง (Declare) ก่อนทําหน้าที่นั้นๆ

  • CG สัญจรครั้งที่ 1/2560 สำนักงานเขต 1 เขต 2 และ เขต 3  (27-28 มีนาคม  2560) 
  • ผู้บริหารและพนักงาน ธพว. พร้อมใจร่วมประกาศ "เจตจำนงเสริมสร้างวัฒนธรรม คุณธรรมสุจริต (20 มกราคม 2560)  
  • พิธีมอบรางวัล " บุคคลต้นแบบ " (Role Model) (20 ธันวาคม 2559) 
  • ร่วมงานวันต่อต้านคอร์รัปชั่น "กรรมสนองโกง" (11 กันยายน 2559)
  • ธรรมะบรรยาย หัวข้อ " ศาสนากับธรรมาภิบาล " โดยพระมหาสมปอง  ตาลปุตโต (22 สิงหาคม 2559)  
  • CG สัญจรครั้งที่ 1/2559 เขต 21 และ เขต 22   (19-20 สิงหาคม  2559) 
  • CG สัญจรครั้งที่ 2/2558 สาขาขอนแก่น  สาขานครราชสีมา  สาขาปากช่อง  (20-21 ธันวาคม  2558) 
  • CG สัญจรครั้งที่ 1/2558 สาขาอุลราชธานี  สาขาศรีสะเกษ  สาขาเดชอุดม  สาขาอำนาจเจริญ  (8-10 ตุลาคม  2558) 
  • ร่วมลงนามถวายสัตย์ปฏิญาณ เพื่อเป็นข้าราชการที่ดี และพลังของแผ่นดิน (1-30 ธันวาคม  2558)
  • ร่วมพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล (3 ธันวาคม 2558)

Download

Ethics and Code of Conduct Handbook