“altron” ทีวีสัญชาติไทยสาย“สตรอง” พลิกวิกฤตผงาดต่างแดน
15 ม.ค. 2561

 

ในขณะที่คนไทยส่วนใหญ่เชื่อมั่นและนิยมสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ต่างชาติ  “อัลทรอน” ( altron )    กลับกล้าประกาศว่านี่คือ เครื่องใช้ไฟฟ้าสัญชาติไทยแท้ๆ ที่เข้าถึงใจคนไทยด้วยกันเป็นอย่างดี มาพร้อมคุณภาพเทียบชั้นต่างชาติ  ช่วยให้สามารถยืนหยัดอยู่ในตลาดสำเร็จ  ไม่เท่านั้น ปัจจุบัน ยังสยายปีกผงาดยังต่างแดนอีกด้วย

 ต้นกำเนิดเครื่องไฟฟ้าสัญชาติไทย ย้อนกลับไปกว่า 30 ปีที่แล้ว บุกเบิกโดย “พรเทพ สุจริตธรรมกุล” ผู้ก่อตั้ง “บริษัท ไทย ฮาเบล อินดัสเตรียล จำกัด”  เริ่มจากกิจการแบบครัวเรือน รับจ้างผลิตชิ้นส่วนสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าในหมวดภาพและเสียงให้แบรนด์รุ่นเก่า “ธานินทร์” รวมถึง รับจ้างผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนให้แก่แบรนด์โมเดิร์นเทรดชั้นนำ ทั้งตลาดในและต่างประเทศ  ซึ่งธุรกิจเติบใหญ่มีโรงงานมูลค่าหลักร้อยล้านบาท

 ทว่า บริษัทฯ ที่ดำเนินมาด้วยดีตลอด กลับต้องพบวิกฤตใหญ่  2 ครั้งต่อเนื่อง เริ่มจากสูญเสียเสาหลักผู้ก่อตั้งธุรกิจด้วยปัญหาสุขภาพ ธุรกิจถูกส่งต่อให้ทายาทรุ่นสองโดยกะทันหัน  ในขณะที่ การจัดทัพใหม่ยังไม่ที่เข้าทาง กลับประสบวิกฤติหนักกว่าเดิมซ้ำเติม เพราะเกิดเหตุอัคคีภัยขั้นรุนแรง  สร้างความเสียหายกว่า 70% ของโรงงาน  คิดเป็นมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

 ธุรกิจเวลานั้น จึงเปรียบอยู่ในอาการ “โคม่า” อย่างไรก็ตาม กลับกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ  ส่งให้บริษัทฯ พลิกโฉมไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง

 คุณนรินทร์เดช ทวีแสงพานิชย์  สามีของ “คุณนราพร” บุตรสาวคนโตของครอบครัว “สุจริตธรรมกุล” ซึ่งเข้ามารับหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย ฮาเบล อินดัสเตรียล จำกัด หลังเกิดเหตุไฟไหม้ เล่าให้ฟังว่า บรรยากาศของโรงงานในเวลานั้น  มีแค่ควันไฟกับน้ำตา  สมาชิกครอบครัวถึงขนาดคุยกันว่า “จะเลิกหรือจะทำ” เพราะปัญหาตรงหน้าหนักหนาอย่างยิ่ง  แต่หลังจากทบทวนอย่างรอบคอบ  บทสรุปคือ จะลุกขึ้นสู้ช่วยกันปลุกปั้นธุรกิจให้กลับมาเดินหน้าใหม่อีกครั้ง และต้องแข็งแกร่งกว่า  ด้วยการสร้างแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าของตัวเอง!

 สิ่งที่พวกเขาลงมือทำ ตั้งแต่แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เช่น วิ่งไปหาโมเดิร์นเทรดชี้แจงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น  เพื่อขอผ่อนปัญหาจากหนักเป็นเบา เช่น  เจรจาให้ช่วยซื้อสินค้าที่เหลือในสต๊อกเพื่อให้มีเงินมาหมุนเวียน เป็นต้น

 จากนั้นมุ่งจัดทัพวางแผน  “สร้างแบรนด์” เครื่องใช้ไฟฟ้าสัญชาติไทยในชื่อ “altron” (อัลทรอน) เริ่มจาก “โทรทัศน์” นำร่องทำตลาดในไทยและอาเซียนโดยเฉพาะกลุ่ม CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม)   ที่มีทัศนคติยอดเยี่ยมกับสินค้า Made in Thailand  ส่วนตลาดรับจ้างผลิตก็ขยายไปยังเอเชียกลาง และประเทศเพื่อนบ้านแถบอินโดจีนด้วย

 "ด้วยเราเป็นธุรกิจครอบครัว เราพี่น้องจึงคิดทบทวนกลยุทธ์ทุกการแข่งขันในตลาด พัฒนาสินค้าและสร้างแบรนด์ของตัวเอง  แบรนด์ altron  ภายใต้สโกแกน “ทีวีไทย เพื่อคนไทย” เน้นผลิตในรูปแบบ LED TV ใช้มาตรฐานที่เคยทำ LED TV ขนาด 22” – 55” ในรูปแบบ Digital Analog และ Smart TV เน้นฟังค์ชั่นการใช้งาน และยังมีการรับประกันถึง 3 ปี” คุณนรินทร์เดช กล่าว

  เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคและผู้ค้า แบรนด์ altron  ใส่ใจทุกขั้นตอนการผลิต และให้ความสำคัญด้านบริการหลังการขาย  โดยมีร้านค้าจำหน่ายกว่า 500 แห่ง  และศูนย์บริการหลังการขาย 110 แห่งทั่วประเทศ  รวมไปถึงสร้างโรงงานมาตรฐานการผลิต ISO 9001 มาตรฐานอุตสาหกรรมสีเขียว  นอกจากนั้น มีรางวัลการันตีคุณภาพมากมาย เช่น  Thailand’s Trust Mark 2015 และรางวัล Prime Minister’s Awards 2016 จากกระทรวงพาณิชย์ รวมไปถึงรางวัล The Prime Minister’s Industry Awards เป็นต้น  

  

เหล่านี้ ทำให้แม้จะเป็นเครื่องไฟฟ้าสัญชาติไทย แต่เรื่องความไว้วางใจและเชื่อมั่นจากลูกค้า  จึงไม่เป็นรองสินค้าต่างแดน

 นอกจากนั้น เพื่อจะติดปีกธุรกิจขยายแบรนด์ส่งออกไปยังประเทศกลุ่มอาเซียน เช่น ลาว เมียนมา ลาว กัมพูชา เวียดนาม  เป็นต้น  ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว. หรือ SME Development Bank) ช่วยสนับสนุนเงินทุน ควบคู่กับให้ความรู้ เสริมธุรกิจที่มีศักยภาพอยู่แล้ว สามารถเติบโตได้อย่างเต็มศักยภาพ

ปัจจุบัน ภายใต้แบรนด์ altron “ทีวีไทย เพื่อคนไทย”  สามารถยืดหยัดแข่งขันได้ในตลาดที่ผู้ผลิตโทรทัศน์กว่า 20 แบรนด์  เริ่มเป็นที่รู้จักเข้าถึงคนไทยมากขึ้นทุกขณะ ปูพรมจำหน่ายทั่วประเทศ ทั้งผ่านห้าง Tesco ทุกสาขา และ Power Mall เป็นต้น  

 ด้วยความมุ่งมั่นของทีมงาน “บริษัท ไทย ฮาเบล อินดัสเตรียล จำกัด”  วันนี้ไม่เพียงแต่ “ไม่ตาย” จากตลาดเท่านั้น  แต่กลับพลิกฟื้นขึ้นมาใหม่ได้  และพร้อมจะเดินต่อไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง