fbpx

คู่ซี้สถาปัตย์ ลุยธุรกิจ KKNP จบครบออกแบบคู่ก่อสร้าง SME D Bank ช่วยหนุนพลิกวิกฤตโควิด-19 เป็นโอกาส

คู่ซี้สถาปัตย์  ลุยธุรกิจ “KKNP” จบครบออกแบบคู่ก่อสร้าง
SME D Bank  ช่วยหนุนพลิกวิกฤตโควิด-19 เป็นโอกาส


“ก้องกานต์ อัจนารมย์วาท” และ “นิพนธ์ แสงมณี” คู่ซี้ร่วมคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง หลังเรียนจบแยกย้ายไปทำงานประจำ ก่อนจะกลับมาร่วมกันเปิด บริษัท เคเคเอ็นพี ดีไซน์แอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด หรือ “KKNP” เมื่อปี 2561  รับออกแบบ ตกแต่ง และรับเหมาก่อสร้าง ครบวงจร  โดยนำประสบการณ์ที่เห็นช่องว่างในตลาด มาเติบเต็มจนตอบความต้องการของลูกค้าได้เบ็ดเสร็จ  ช่วยธุรกิจแจ้งเกิด แม้แต่ยามโควิด-19  สามารถปรับตัว สร้างโอกาสให้เติบโตสวนวิกฤต โดยมี SME D Bank ธนาคารเพื่อเอสเอ็มอีไทย เป็นแรงหนุน

งานก่อสร้างไม่ตรงกับแบบ ช่างทิ้งงาน งบบานปลาย หาผู้รับจ้างคุณภาพมาทำงานไซส์เล็กได้ยาก ประเด็นเหล่านี้ มักเป็นปัญหาของผู้ต้องการหาผู้รับเหมาก่อสร้าง  ฉะนั้น KKNP สร้างจุดเด่น มีทีมงานคุณภาพ เอาใจใส่ ทำงานได้ครบวงจร ตั้งแต่ต้นจนจบ ทั้งออกแบบ ตกแต่ง และก่อสร้าง   ภายใต้งบประมาณที่ลูกค้ารับรู้และยอมรับตั้งแต่แรก

“เราจะคุยกับลูกค้าตั้งแต่แรกว่า อยากได้อะไรบ้าง จากนั้นทำการออกแบบและเขียนแบบก่อสร้างให้เห็นชัดเจน มีทีมช่างที่ไว้วางใจได้ และบอกงบประมาณเบ็ดเสร็จในรู้ตั้งแต่แรก  ซึ่งในความเป็นจริง ต้นทุนต่างๆ ย่อมมีการผันแปรเสมอ แต่เราจะยอมรับความเสี่ยงจุดนี้เอง ไม่ผลักภาระให้ลูกค้า” ก้องกานต์ เผยจุดเด่นของ KKNP

นิพนธ์ เสริมด้วยว่า ในช่วงเริ่มต้น รับทุกงานที่ได้เงินและอยู่ในกำลังความสามารถที่ทำได้ แม้แต่งานขนาดเล็ก ๆ แค่หลักหมื่นบาท ก็ไม่ปฏิเสธ เช่น บูธขายกาแฟ จุดสูบบุหรี่ของอาคาร ปรับปรุงห้องน้ำ ตกแต่งงาน Event ฯลฯ  เพราะช่วยให้มีเงินเข้าหมุนเวียน ที่สำคัญได้โชว์ฝีมือให้ลูกค้าประจักษ์  และเมื่อลูกค้าชื่นชอบ จะช่วยไปบอกต่อ ทำให้ได้ลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นเสมอ

หลังผ่าน 2 ปีแรก KKNP สามารถแจ้งเกิดและกำลังตั้งไข่ได้ดี เพราะได้รับงานขนาดใหญ่จากลูกค้าเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จากจุดเด่น ทำได้ครบวงจร และทำได้ทุกแนวตามที่ลูกค้าต้องการ

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจต้องเจอวิกฤตครั้งสำคัญ เมื่อโลกเข้าสู่ยุคโควิด-19 ทุกฝ่ายเกิดความกังวลและไม่แน่ใจในสถานการณ์  หลายโครงการจากลูกค้า ถูกชะลอออกไปก่อน  สถานการณ์ดังกล่าว บีบบังคับให้ต้องปรับตัว เพื่อหาทางรอด  กลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของ KKNP ในการพลิกวิกฤตเป็นโอกาสอย่างแท้จริง

“ตอนที่ถูกลูกค้าชะลอโปรเจ็กต์ออกไป เราก็พยายามมองหาลู่ทางอื่นๆ มาเป็นรายได้ทดแทน  ซึ่งในเวลานั้น หลายบริษัทที่เช่าพื้นที่ในอาคารต้องปิดตัวลงไป   ทำให้เจ้าของอาคารต้องหาทีมงานมาปรับปรุงสถานที่ เราก็ไปเสนองาน ว่า เราไม่ใช่แค่ปรับปรุงสถานที่ให้กลับมามีสภาพเหมือนเดิมเท่านั้น แต่ยังสามารถเติมดีไซน์เข้าไปได้ด้วย ทำให้พื้นที่เพิ่มมูลค่า สามารถต่อยอดหาผู้เช่ารายใหม่ได้ง่าย”  ก้องกานต์ เล่าถึงการปรับตัว พลิกวิกฤตเป็นโอกาส

ไอเดียดังกล่าวของ KKNP สุดปัง เจ้าของอาคารให้เช่าชื่นชอบ เพราะได้ปรับปรุงและตกแต่งสถานที่ใหม่ในคราวเดียวกัน โดยไม่ต้องจ้างทีมออกแบบตกแต่งภายในเพิ่มเติม  กลายเป็นว่า ในวิกฤตโควิด-19  KKNP กลับได้กลุ่มอาคารให้เช่า  มาเป็นลูกค้ากลุ่มใหม่   เบ็ดเสร็จแล้วตลอดปี 2563  ทำรายได้มากกว่าปี 2562 ก่อนเกิดโควิด-19 เสียอีก  แถมเมื่อเข้าสู่ปี 2564  เมื่อโครงการจากลูกค้าเก่ากลับมาเดินหน้าอีกครั้ง เท่ากับว่า ได้งานเพิ่มขึ้นจากทั้งลูกค้าเดิม และฐานลูกค้าใหม่

เมื่อมีงานเข้ามาจำนวนมาก ปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้คว้าโอกาสไว้ได้ คือ ต้องมีแหล่งเงินทุนเสริมสภาพคล่องในการขับเคลื่อนธุรกิจ   เนื่องจากการรับงานโครงการของนิติบุคคล ส่วนใหญ่จะไม่มีการจ่ายเงินล่วงหน้าให้  ผู้รับจ้างต้องลงทุนไปก่อน เมื่อส่งมอบงานตรวจรับงานเสร็จ ถึงจะได้รับเงิน ดังนั้น จำเป็นต้องหาแหล่งทุน ซึ่งหากจะไปกู้เงินด่วนต่างๆ ก็สู้ดอกเบี้ยสูงไม่ไหว  หรือจะกู้เงินจากธนาคารพาณิชย์ทั่วไป สำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีหน้าใหม่ ทำธุรกิจมาไม่เกิน 3 ปี  ดอกเบี้ยก็สูง และยิ่งไม่มีหลักประกัน  โอกาสน้อยที่จะได้รับอนุมัติ

จังหวะนั้น  ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank ซึ่งเป็นธนาคารเพื่อเอสเอ็มอีไทย  ได้เข้ามาช่วยสนับสนุนสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษ รวมถึง ช่วยเหลือด้านอื่นๆ อย่างครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นการแนะนำจัดเตรียมเอกสาร และคำปรึกษาพาถึงแหล่งทุน ทำให้มีเงินทุนสามารถรับงานเพิ่มมากขึ้นตามที่วางแผนไว้  สนับสนุนให้กิจกรรมของ KKNP เติบโตขึ้นตามลำดับ

จากเริ่มต้นเพียง 2 คน  ปัจจุบัน จ้างงานเพิ่มรวมเป็น 8 คน  รวมถึงยังกระจายการทำงานต่อให้ทีมช่างในเครือข่ายอีกว่า 10 ทีม  และก้าวต่อไป จะมุ่งสู่การเป็น “นักพัฒนา” (developer)  นำอาคารเก่ามาปรับปรุง พัฒนาเพิ่มมูลค่าโดยใส่อัตลักษณ์เฉพาะตัว (Identity) ลงไป  เพื่อจะสร้างแบรนด์ KKNP ให้เป็นที่รู้จักและจดจำอย่างชัดเจนต่อไป

ระหว่างประมาณ 4 ปี ที่บอกลางานประจำ มาเป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีตัวเต็ม  พวกเขายังคงมุ่งมั่นพาธุรกิจสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน    แม้ระหว่างทาง ต้องพบเจออุปสรรคมาท้าทาย  โดยเฉพาะจากภัยโควิด-19 แต่หากไม่หยุดเดิน  แสวงหาโอกาสจากวิกฤตที่เกิดขึ้น และมีเป้าหมายที่ถูกต้องชัดเจน   สักวันจะต้องถึงเส้นชัยแน่นอน ทั้งสองเชื่อมั่นเช่นนั้น!

ติดต่อ โทร.098-832-4236 , 086-883-5285 , FB:KKnP54

  

Skip to content