fbpx

ผ้าน่านบุรี แม่ค้ายุคดิจิทัลสายปัง โชว์ตำนานผสมรอยยิ้ม เกาะเทรนด์ไลฟ์ขายฉลุย

 “ผ้าน่านบุรี” แม่ค้ายุคดิจิทัลสายปัง
โชว์ตำนานผสมรอยยิ้ม เกาะเทรนด์ไลฟ์ขายฉลุย

โลกยุคปัจจุบัน เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวัน  ส่งให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลง หันมานิยมซื้อสินค้าผ่านอีคอมเมิร์ซมากขึ้นเรื่อย ๆ  จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีต้องปรับตัวให้เท่าทัน

“ผ้าน่านบุรี”  ธุรกิจร้านขายผ้าไทย และชุดผ้าไทยประจำท้องถิ่น เจ้าดังแห่ง จ.น่าน  โดยสาวเก่ง “ธีร์วรา ริพล” หรือคุณ “ออ”  สามารถปรับตัวรวดเร็ว ก้าวทันเทรนด์โลก  ช่วยให้ธุรกิจเติบโต และสามารถก้าวผ่านโควิด-19  โดยไม่เจ็บตัว แถมยังเติบโตสวนวิกฤต

คุณออ บุกเบิกร้านผ้าน่านบุรี  ตั้งแต่ประมาณ 9 ปีที่แล้ว ด้วยความเชื่อว่า ผ้าไทยโดยเฉพาะผ้าท้องถิ่นเมืองน่าน มีคุณค่า สามารถนำมาสร้างเรื่องราวเพิ่มมูลค่าได้ จึงเปิดร้านขายผ้าไทย และชุดผ้าไทย พร้อมทำตลาดครบวงจร  ทั้งเปิดหน้าร้านอยู่ย่านใจกลางเมืองน่าน รองรับลูกค้านักท่องเที่ยว ควบคู่กับเปิดเพจเฟซบุ๊ก “ผ้าน่านบุรี”  เพื่อรองรับขายสินค้าผ่านออนไลน์  ซึ่งในเวลานั้น สื่อโซเชียลมีเดียเพิ่งจะเริ่มได้รับความนิยมในเมืองไทยไม่นาน  ร้านผ้าน่านบุรีนับเป็นร้านขายชุดผ้าไทยออนไลน์รายแรกในท้องถิ่น

“ออเป็นคนปรับตัวเองให้ทันเทรนด์อยู่เสมอ  ก่อนหน้านี้เคยทำธุรกิจร้านอาหารก็มีเปิดเพจประจำร้านอยู่แล้ว จนเมื่อมาทำธุรกิจร้านผ้าน่านบุรี ก็เปิดเพจทันที  โพสต์ภาพสินค้า และภาพที่เราใส่ชุดผ้าไทยไปเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ  ซึ่งความนิยมของโซเชียลมีเดียที่มาในจังหวะนั้นพอดี ทำให้การเปิดเพจขายผ้าไทย ผลตอบรับดีมาก มีลูกค้ากดติดตามมากขึ้นเรื่อย ๆ  สินค้าก็ขายออนไลน์ได้ต่อเนื่อง ทำให้ออรู้เลยว่า ตอนนี้โลกมันเปลี่ยนไปแล้ว”

จุดเด่นของสินค้า “ผ้าน่านบุรี” คือ นำผ้าไทยลายดั้งเดิมโบราณประจำเมืองน่านที่มีความสวยงาม และมีตำนาน นำมาออกแบบตัดเย็บในรูปแบบใหม่ทันสมัย เหมาะกับการใช้งาน ช่วยให้ชื่อเสียงของร้านถูกบอกปากต่อปาก นอกจากนั้น ยังมีธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank มาต่อยอดธุรกิจ ช่วยเติมทุนนำไปใช้ปรับปรุงร้าน ขยายสาขา และสต๊อกสินค้า  ส่งให้ธุรกิจเติบโตขึ้นแท่นเจ้าดังประจำ จ.น่าน

แม้ธุรกิจจะเติบโตด้วยดี ทว่า เจ้าของธุรกิจผ้าน่านบุรีไม่เคยหยุดจะพัฒนาปรับตัวทางธุรกิจอยู่เสมอ โดยประมาณ 4 ปีที่แล้ว  เมื่อเฟซบุ๊กเปิดฟังกชั่นใหม่ให้ถ่ายทอดสดหรือไลฟ์ (Live)  ได้  สาวเก่งไม่รอช้า  คว้าโอกาสใช้เป็นอีกช่องทางขายสินค้า

“ช่วงวันแรก ออให้น้อง ๆ ในร้านเป็นคนไลฟ์ขาย  ปรากฏว่า ขายไม่ได้สักผืน  ออเลยลองไลฟ์ขายเอง  ซึ่งสำเนียงเหน่อแบบคนเหนือของเรา พูดคุยสนุกสนาน ปรากฏว่า ลูกค้าชอบ วันนั้น มีดูประมาณ 200 คน ขายสินค้าได้กว่า 50 ชิ้น  เรารู้เลยว่า มาถูกทางแล้ว หลังจากนั้น การไลฟ์สดขายของก็กลายเป็นกิจกรรมประจำที่ต้องทำต่อเนื่องทุกวัน”

สาวเก่งเมืองน่าน บอกเล่าสูตรเด็ดที่ช่วยให้การทำตลาดออนไลน์ โดยเฉพาะการไลฟ์ขายของประสบความสำเร็จ ต้องผสมผสานระหว่างศาสตร์และศิลป์  ทั้งหมดเกิดจากประสบการณ์ที่สะสมเรื่อยมา ลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง  ควบคู่กับไปเรียนรู้ตามหลักสูตรอบรมต่าง ๆ  แล้วนำมาประยุกต์ให้เข้ากับตัวเอง

“ช่วงแรกไลฟ์โดยใช้มือถือเครื่องเดียววางบนตะกร้า จากนั้น ก็พัฒนาปรับปรุงรูปแบบและอุปกรณ์เรื่อยมา โดยออจะเน้นสาระคู่กับสนุก  ใช้วิธีให้ความรู้เรื่องผ้าไทย ควบคู่กับจัดกิจกรรมสร้างสีสัน  เช่น  เล่นเกม ลดแลกแจกแถม จัดประมูลสินค้า  ร้องเพลง  ฟ้อนรำ ฯลฯ ให้คนดูมีความสุข มีรอยยิ้มเสียงหัวเราะ”

คุณออ แนะนำวิธีไลฟ์ให้ปังต่อว่า สิ่งสำคัญที่สุดต้องให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นในแบรนด์และบริการ เมื่อสั่งสินค้าแล้วต้องได้สินค้าที่สมกับความคาดหวัง อีกทั้ง ต้องให้ลูกค้ามีส่วนร่วมในกิจกรรม  สร้างความผูกพันจากลูกค้าให้กลายเป็นเพื่อน หรือสมาชิกในครอบครัว  ควรเอาใจใส่ทุกคอมเมนท์ การสบตากล้องหมายถึงการสบตาลูกค้า  รวมถึง การเลือกใช้อุปกรณ์ไม่ว่าจะกล้องหรือไฟ ล้วนมีส่วนสนับสนุนการขายทั้งสิ้น นอกจากนั้น ต้องมีระบบจัดการหลังบ้านที่ดี รับรองงานบริการไม่ให้ผิดพลาด

สำหรับกลุ่มลูกค้าที่ซื้อสินค้าผ่านเพจผ้าน่านบุรี   ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มผู้เกษียณอายุจากทั่วประเทศ มีกำลังซื้อสูง และมีเวลาว่างในการนั่งชมไลฟ์ได้  โดยทางร้านจะทำการไลฟ์ทุกวัน ทั้งช่วงเช้าและช่วงบ่าย ครั้งละ 4 ชั่วโมง

คุณออ เสริมด้วยว่า ขอให้จำไว้ว่า ปริมาณจำนวนผู้ชมมาก อาจจะไม่ใช่คำตอบสุดท้ายเสมอไป การเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง จะเกิดประโยชน์มากกว่า  ด้วยแนวคิดดังกล่าว ดังนั้น ทางร้านแทบไม่ซื้อโฆษณาโปรโมทโพสต์เลย

ที่ผ่านมา การไลฟ์ขายสินค้าผ่านเฟซผ้าน่านบุรี ประสบความสำเร็จอย่างสูง  เคยทำสถิติไลฟ์ต่อเนื่องกว่า 10 ชั่วโมง ตั้งแต่เช้าจนค่ำ  เคยไลฟ์ขายสินค้าได้ยอดสูงสุดถึงกว่า 600 ชิ้นต่อวัน จนทางไปรษณีย์ไทยสาขาน่านต้องส่งเจ้าหน้าที่มาประจำที่ร้านผ้าน่านบุรี เพื่อจะบริการจัดส่งสินค้าได้ทันความต้องการของลูกค้า ขณะที่ยอดขายในปัจจุบัน ช่องทางออนไลน์สูงกว่าผ่านหน้าร้านถึง 10 เท่าตัว

ที่สำคัญ การปรับตัวทำตลาดออนไลน์มาล่วงหน้า สร้างประโยชน์มหาศาลในช่วงเกิดสถานการณ์โควิด-19 ที่ลูกค้าไม่สามารถเดินทางมาเที่ยวน่านได้  ลูกค้าจึงหันมาซื้อสินค้าออนไลน์มากยิ่งขึ้น   นอกจากนั้น ยังได้นำสินค้าอื่น ๆ ที่ใช้ชีวิตประจำวันมาขายผ่านหน้าเพจของร้านด้วย เช่น น้ำพริก อาหารแห้ง ฯลฯ  ช่วยให้ช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา ยอดขายโดยรวมไม่ตกเลย แถมยังได้ลูกค้ากลุ่มใหม่ด้วย

ทุกวันนี้ การเปิดหน้าร้านออนไลน์ และการไลฟ์ขายของ แทบจะกลายเรื่องธรรมดาที่ผู้ประกอบการทั่วไปใช้เหมือน ๆ  กัน   คุณออ ยอมรับว่า ปัจจุบัน คู่แข่งจำนวนมาก  ร้านผ้าน่านบุรีจึงปรับตัว ให้สามารถดำเนินธุรกิจได้ดีต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นใช้กลยุทธ์เปิดเฟซลูก เพื่อเจาะจงกลุ่มเป้าหมายให้ลงลึกไปอีก  รวมถึง ขยายทำตลาดออนไลน์ ไปยังแพลตฟอร์มอื่น ๆ ครบถ้วน เช่น  Instagram  Line  tiktok เป็นต้น  เหนือสิ่งอื่นใด มุ่งมั่นปรับตัวตามเทรนด์ฮิตให้เท่าทันอยู่เสมอ

“เมื่อก่อนเรามักได้ยินว่า โลกธุรกิจ ปลาใหญ่จะกินปลาเล็ก  แต่ในโลกยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะจากผลกระทบโควิด ขนาดใหญ่เล็กไม่ใช่เรื่องสำคัญที่สุด  แต่อยู่ที่ใครปรับตัวได้เร็วกว่ากัน  สำหรับออแล้ว ตอนนี้ ไม่ใช่ปลาใหญ่กินปลาเล็ก แต่คือยุค ปลาช้าตาย ปลาเร็วรอด”

*******************************

ติดต่อ  ร้านผ้าน่านบุรี  20 ม.5 ต.ผาสิงห์ อ.เมือง จ.น่าน  โทร. 088 267 1965 , FB: ผ้าน่านบุรี

Skip to content