fbpx

ลอดช่องสยาม หอมนุ่มละมุน ของดี OTOP 5 ดาว สมุทรสาคร สินเชื่อ สสว.-SME D Bank เสริมแกร่งหนุนธุรกิจลุยต่อ ตั้งเป้าขนมไทยขวัญใจชาวโลก

‘ลอดช่องสยาม’ หอมนุ่มละมุน ของดี OTOP 5 ดาว สมุทรสาคร
สินเชื่อ สสว.-SME D Bank เสริมแกร่งหนุนธุรกิจลุยต่อ ตั้งเป้าขนมไทยขวัญใจชาวโลก

เส้นสีเขียวกลิ่นหอมใบเตย ผสมผสานน้ำกะทิส่งกลิ่นหอม อร่อยนุ่มละมุนลิ้น สำหรับสายขนมไทยแล้ว ต้องมี “ลอดช่องน้ำกะทิ” ขนมไทยแท้โบราณดั้งเดิม เป็นเมนูของหวานที่ถูกใจและได้รับความนิยม   ยิ่งเป็นลอดช่องที่ขึ้นชื่อ อย่างแบรนด์ “ลอดช่องสยาม”  การันตีด้วย OTOP 5 ดาว จ.สมุทรสาคร หากใครได้ลองลิ้มชิมรส ก็ต้องติดใจ แวะเวียนกลับมาซื้อซ้ำ  หรือ ซื้อติดไม้ติดมือไปฝากคนที่บ้านแน่นอน

คุณวิมล ศรีดี ผู้บริหาร บริษัท ลอดช่องสยาม กรุ๊ป จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายขนมหวาน ภายใต้ผลิตภัณฑ์ “ลอดช่องสยาม” จังหวัดสมุทรสาคร เล่าถึงจุดเริ่มต้นในการเข้ามาทำธุรกิจขนมลอดช่อง ตั้งแต่ปี 2553 ว่า  ด้วยที่ตั้งโรงงานอยู่ในแหล่งปลูกมะพร้าวจำนวนมาก ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในการทำขนมไทย อีกทั้ง รับรู้ดีว่า ชาวต่างชาตินิยมขนมไทยที่มีส่วนผสมน้ำกะทิ ประกอบกับ  มีลูกค้าต่างประเทศติดต่อให้ผลิตลอดช่องน้ำกะทิส่งออกไปยังประเทศสิงคโปร์  นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการจะทำธุรกิจขนมไทย เพื่อจะไปแจ้งเกิดในต่างแดน

“ต้องยอมรับว่าในช่วงเวลานั้น  ประสบปัญหาจากการผลิตที่ออกมายังไม่ตอบโจทย์ผู้บริโภค เนื่องจากเส้นของลอดช่องที่ส่งออกไปไม่ได้คงสภาพเดิมตาม ด้วยเส้นที่แข็งไม่ได้เป็นไปตามที่เราตั้งใจไว้ จึงตัดสินใจปรับกลยุทธ์ธุรกิจทันที หันมาทำในตลาดภายในประเทศแทน” คุณวิมล เล่าถึงอุปสรรคในช่วงเริ่มต้นธุรกิจ

“เราต้องสร้างจุดแข็งและไม่หยุดพัฒนาสินค้า ในช่วงเวลานั้นเราทำงานกันอย่างหนัก เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดการรับรู้ถึงผลิตภัณฑ์ “ลอดช่องสยาม” โดยเลือกใช้กลยุทธ์ป่าล้อมเมือง จากการทำตลาดจากพื้นที่ของตัวเองและรอบข้างให้เกิดความแข็งแกร่ง เจาะกลุ่มลูกค้าพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครและจังหวัดอื่น ๆ ใกล้เคียง เน้นทำตลาดเชิงรุก แนะนำสินค้าของเราให้เป็นที่รู้จัก ไม่ว่าจะเป็นพ่อค้า แม่ค้าตามตลาดต่าง ๆ รวมถึงออกงานจะแสดงสินค้าต่าง ๆ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้กับผู้บริโภคได้รับทราบ ก่อนเข้าไปทำตลาดที่มีผู้ประกอบการรายอื่น ๆ เพื่อชิงส่วนแบ่งการตลาด (มาร์เก็ตแชร์) ให้กับสินค้า”

จุดเปลี่ยนและเป็นก้าวสำคัญของ “ลอดช่องสยาม” จากการได้รับรางวัล OTOP 5 ดาว ทำให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้น ประกอบกับการไม่หยุดพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง ด้วยการสร้างมาตรฐานสินค้า เพื่อความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค จนปัจจุบันสินค้าของเราได้มาตรฐานจากองค์กรชั้นนำ อย. GMP HACCP HALAL สามารถต่อยอดธุรกิจเข้าไปจำหน่ายสินค้าให้กับบริษัทขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตไอศกรีม ที่อยู่ในอุตสาหกรรมอาหาร

จุดเด่นของ “ลอดช่องสยาม” คือ สินค้าที่การันตีด้วยมาตรฐาน สามารถเก็บได้ในระยะเวลาที่ยาวนานขึ้น รวมถึงการคัดเลือกวัตถุดิบที่ผลิตจากธรรมชาติไม่ผสมสี โดยสีเขียวที่มาจากใบเตยธรรมชาติ ส่วนน้ำกะทิผลิตจากน้ำตาลมะพร้าวแท้ หอมหวาน รสหวานละมุน ถูกอกถูกใจผู้บริโภคที่ต้องซื้อไปลิ้มลอง โดยปัจจุบัน มีหน้าร้านจำหน่ายสินค้า อยู่ที่สถานีน้ำมัน ปตท.เอกชัย ซึ่งมี 3 ขนาดให้เลือกซื้อ  แบ่งเป็น ขนาด 1 กิโลกรัม อยู่ที่ 110 บาท ขนาด  400 กรัมอยู่ที่ 50 บาท และขนาด 150 กรัมอยู่ที่ 25 บาท พร้อมทั้งยังมี “เฉาก๊วยสยาม” ให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อกลับไปรับประทาน

คุณวิมล เล่าต่อว่า ภาพรวมธุรกิจ ทำตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศควบคู่กัน โดยภายในประเทศ จะมีลูกค้าที่เป็นเจ้าประจำและหน้าใหม่ เข้ามาซื้อสินค้าไปจำหน่ายต่อยังสถานที่ต่าง ๆ  เช่น ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหารชื่อดัง   และส่งเข้าบริษัทขนาดใหญ่ เพื่อใช้เป็นส่วนประกอบไอศกรีม   นอกจากนี้  ยังส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศต่าง ๆ เช่น มาเลเซีย ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น เป็นต้น ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าชาวต่างชาติ รวมถึง คนไทยที่อยู่อาศัยในประเทศดังกล่าวเช่นกัน

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้น ส่งผลต่อยอดขายและรายได้กับธุรกิจอย่างมาก เนื่องจากจังหวัดสมุทรสาครได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ถึง 3 ระลอก ทำให้ตลาดต่าง ๆ ร้านอาหาร ต้องปิดให้บริการชั่วคราว ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของภาครัฐ ประกอบกับ ภาพรวมของอุตสาหกรรมไอศกรีม ชะลอตัวเช่นกัน จากกำลังซื้อของผู้บริโภคที่หดหายไป   ทำให้เราต้องปรับตัวอีกครั้ง หันมาทำตลาดรายย่อยเพิ่ม พร้อมกับเปิดรับผลิตสินค้าให้กับลูกค้า (OEM) เพื่อนำไปติดแบรนด์ของตัวเอง ช่วยให้มีรายได้เข้ามาประคับประคองธุรกิจรักษาการจ้างงานในในระดับหนึ่ง

นอกจากนั้น  ยังได้รับการสนับสนุนจากธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank โดยเจ้าหน้าที่ธนาคาร เข้ามาแนะนำสินเชื่อ ผ่าน “โครงการสนับสนุน SMEs รายย่อย” ของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ช่วยให้เราเข้าถึงแหล่งเงินทุน อัตราดอกเบี้ยพิเศษ 1% ต่อปี ทำให้เรามีสภาพคล่องและเงินทุนหมุนเวียน สามารถนำมาต่อยอดกิจการในช่วงเวลานี้ได้เป็นอย่างดี

หากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายและมีทิศทางที่ดีขึ้น ในอนาคตเรามีแผนที่จะทำตลาดในต่างประเทศเพิ่มขึ้น เพื่อให้ “ลอดช่องสยาม” เป็นที่รู้จักกับลูกค้าชาวต่างชาติ โดยปัจจุบันเราได้ทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยศิลปากร ทำการศึกษาวิจัยตลาดควบคู่กับการพัฒนาสินค้า โดยนำนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาใช้ เพื่อให้ได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ เป็นขนมหวานอร่อยถูกปากผู้บริโภคทุกเพศทุกวัย  ทั้งชาวไทยและต่างชาติ

สนใจติดต่อ
ลอดช่องสยาม  31/4 ม.7 ต.โคกขาม
อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร 74000  โทร. 099-392-4265 หรือ 098-323-9651

Skip to content