fbpx

วรดา ยกระดับสมุนไพรไทยโกอินเตอร์ ปั้นกลิ่นเอกลักษณ์ ช่วยผู้บริโภครู้สึกผ่อนคลาย

‘วรดา’ ยกระดับสมุนไพรไทยโกอินเตอร์

ปั้นกลิ่นเอกลักษณ์ ช่วยผู้บริโภครู้สึกผ่อนคลาย

 

ธรรมชาติสร้างสรรค์วัตถุดิบล้ำค่า ‘สมุนไพรไทย’ ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้านนำมาปรุงแต่งและรังสรรค์สร้างผลิตภัณฑ์ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นส่วนผสมในอาหารพื้นบ้าน สกัดเป็นน้ำมันหอมระเหย นอกจากได้ประโยชน์ของสมุนไพรแต่ละชนิดแล้ว ยังมีกลิ่นหอมอบอวลเป็นเอกลักษณ์ ช่วยให้ผู้สัมผัสรับรู้ถึงความสดชื่น รู้สึกผ่อนคลาย และลดความเครียด

จากผู้ถูกบำบัดสู่นักบำบัด “ศิรดา โกศัยภัทร์” หรือ คุณนก กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามวรดา 59 จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูป น้ำมันหอมระเหย สมุนไพรไทย ภายใต้แบรนด์ “วรดา” เล่าถึงจุดเริ่มต้นการทำธุรกิจ ว่า เกิดจากตัวเองที่มีความเครียดและนอนไม่หลับ ต้องกินยานอนหลับอยู่เสมอ จนได้มีโอกาสเข้าไปทำงานที่สปาแห่งหนึ่ง พบว่าน้ำมันหอมระเหยที่จุดในตะเกียง มีกลิ่นหอมให้ความรู้สึกผ่อนคลาย จึงมุ่งหน้าหาความรู้และศึกษาเพิ่มเติม จนได้รับประกาศนียบัตรเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกลิ่น AROMA THERAPY (อะโรมา-เธอราปี) ซึ่งเป็นการบำบัดรักษาโรคโดยใช้กลิ่นหอมเข้ามาช่วย

   

จุดเด่นของสินค้า “วรดา” คือ การคิดค้นและเพิ่มมูลค่าสมุนไพรไทย ผ่านการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคและกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด โดยนำภูมิปัญญาไทยมาบูรณาการกับความรู้ทางเทคโนโลยี สร้างกลิ่นหอมที่แตกต่าง สามารถช่วยบำบัดให้ผู้ใช้รู้สึกคลายเครียดและผ่อนคลาย โดยปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์อยู่ 9 ชนิด ครอบคลุมใช้สอยได้ตั้งแต่ตื่นนอนจนเข้านอน เช่น สเปรย์ดับกลิ่นพกพา, น้ำมันนวด Cooling oil, ยาครีมสมุนไพร และบรรเทาอาการปวดเมื่อย  เป็นต้น ส่วนราคาสินค้าไม่สูง เพราะต้องการให้ทุกคนเข้าถึงและเลือกซื้อได้  เริ่มต้นที่ 195 บาท

Product Hero แบรนด์ “วรดา” คือ Cooling oil ผลิตภัณฑ์ที่ถูกออกแบบ โดยได้เริ่มแรงบันดาลใจจากการรับประทาน “ข้าวแช่เพชรบุรี” น้ำลอยดอกไม้ที่หอมชื่นใจและความเย็นจากน้ำแข็ง ทำให้ผู้รับประทานรู้สึกผ่อนคลาย จึงเกิดไอเดียทำสินค้าออกมา เพื่อคนทำงานและนักเดินทาง โดยเป็นน้ำมันนวดที่ถูกปรุงขึ้น ใช้ทาถูหรือนวดในบริเวณที่ต้องการ มีกลิ่นหอมเย็นสดชื่น ทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายทุกครั้งเมื่อได้สัมผัส

 

กว่าจะสำเร็จได้ในทุกวันนี้ ต้องพบเจอกับอุปสรรคเข้ามาทดสอบอยู่เสมอ โดยเฉพาะบรรจุภัณฑ์ ถือเป็นปัญหาใหญ่ของเอสเอ็มอีรายเล็กที่ไม่สามารถสั่งทำผลิตภัณฑ์ในจำนวนมากได้ ทำให้การเลือกซื้อบรรจุภัณฑ์จะอยู่ตามสถานที่ทั่วไป และเมื่อซื้อมาแล้วใช้ได้ดี คิดว่าลงตัวแล้ว แต่สุดท้ายก็เลิกขายไป เหมือนกับบรรจุภัณฑ์ของ Cooling oil ที่ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เปลี่ยนรูปแบบมาหลายครั้ง จนเกิดความท้อ แต่คำพูดของลูกค้าทำให้เราฮึดสู้อีกครั้ง “ต่อให้ขวดไม่ดี เขาก็พร้อมจะใช้”

สำหรับช่องทางจำหน่ายสินค้า แบ่งเป็น การขายผ่านออนไลน์ประมาณ 80% เช่น เว็บไซต์ https://www.worada.com/ และ Line : @worada  ส่วนอีก 20% ส่งขายตามร้านของฝากในจังหวัดเพชรบุรีและทั่วประเทศ โดยกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ จะเป็นคนทำงานออฟฟิศ ที่เป็นโรคออฟฟิศซินโดรม  มักจะมีอาการนอนไม่หลับ ปวดเมื่อยต่าง ๆ ที่เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ไปใช้

ความสำเร็จเกิดขึ้นได้ ส่วนหนึ่งมาจากพาร์ทเนอร์ที่ดี “บจก.สยามวรดา 59” ได้รับสินเชื่อจากกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอี ตามแนวประชารัฐ โดยกระทรวงอุตสาหกรรม ผ่านธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank นำมาใช้การพัฒนาและยกระดับสินค้าให้มีมาตรฐาน จนปัจจุบันสามารถทำได้สำเร็จได้รับมาตรฐานการผลิตสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง GMP Cosmetic (Good Manufacturing Practice) เป็นที่ยอมรับจากลูกค้าคนไทยและชาวต่างชาติ เช่น จีน, ญี่ปุ่น, มาเลเซีย, เวียดนาม และไต้หวัน พร้อมกับการันตีด้วยรางวัล PM AWARD ปี 2020 ด้านธุรกิจส่งออกดีเด่น สาขา Best OTOP จาก OTOP สู่ตลาดสากล

      

สถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบต่อยอดขายสินค้า จากกำลังซื้อที่หายไป ทำให้ต้องตั้งหลักและสามารถพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส จากวัตถุดิบที่มีอยู่ เพราะสินค้าของบริษัทจะใช้แอลกอฮอล์เป็นส่วนผสม ถือเป็นช่องทางผลิตสินค้าสเปรย์แอลกอฮอล์ พร้อมออกแบบกลิ่นสร้างความแตกต่าง ทำให้ยอดขายปรับตัวสูงขึ้นเติบโตถึง 4 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ช่วยให้พนักงานอยู่รอด และยังจ้างงานเพิ่มขึ้นด้วย

แผนธุรกิจอนาคต ภายใน 3 ปีหลังจากนี้ จะพัฒนา 2 ด้าน ได้แก่ การปรับตัวสู่ผู้ผลิตต้นน้ำ โดยจัดสร้างโรงงานร่วมกับชุมชน อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี 10 ครัวเรือน ซึ่งใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียง นำผลผลิตทางการเกษตรเหลือใช้ เช่น ดอกกะเพรา ขิง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด และพริก ที่ตัดออกไป จากเดิมที่ทิ้งทันที แต่บริษัทจะรับซื้อและนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ด้วยกระบวนการแปรรูปสกัดเป็นน้ำมันหอมระเหย เพื่อสร้างรายได้และยกระดับคุณภาพชีวิตให้เกษตรกรในพื้นที่ ถือเป็นการเพิ่มรายได้อีกทางหนึ่งให้กับเกษตรกร เฉลี่ยประมาณ 30% ต่อครัวเรือน รวมถึงเพิ่มเติมความรู้ให้กับเกษตรกร ให้เป็นเกษตรอินทรีย์ และออแกนิค เพื่อยกระดับราคาสินค้าให้ปรับตัวสูงขึ้น

ส่วนที่ 2 เป็นการแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ โดยนำเรื่องนวัตกรรมอโรมา มาดำเนินการร่วมกับหน่วยงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรการออกแบบเชื่อมต่อระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่สามารถเชื่อมโยงการดูแลร่างกายและสุขภาพให้กับผู้คนที่ต้องการพักผ่อน โดย “วรดา” จะเข้าไปทำตลาดเพิ่มเติมในตลาดต่างประเทศ เพื่อสะท้อนถึงความเป็นไทยให้ผู้บริโภคให้รับรู้อีกด้วย

จากแนวคิดเพิ่มค่าสมุนไพรไทย ต่อยอดด้วยมาตรฐาน ดีไซน์ และตลาดออนไลน์ วันนี้ แบรนด์ “วรดา” สามารถยกระดับก้าวไกล ครองใจลูกค้าได้ทั้งในและต่างประเทศ

สนใจติดต่อ :  บริษัท สยามวรดา59 จำกัด

       123/1 หมู่ที่ 2 ตำบลโพไร่หวาน

       อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี 76000

      โทร 090-020-2100 หรือ 090-020-2001

Skip to content