fbpx

เปิดมุมมองผู้บริหาร ร้านอาหารริมแม่น้ำ รุ่นใหม่ ธัชช์ธิราช หงส์อุปถัมภ์ชัย ด้วยแนวคิดและการวางระบบให้ แกรนด์เจ้าพระญา และ เดอะ ไวน์ อยุธยา สอดรับกับกระแสโลกยุคใหม่

เปิดมุมมองผู้บริหาร “ร้านอาหารริมแม่น้ำ” รุ่นใหม่ “ธัชช์ธิราช หงส์อุปถัมภ์ชัย”
ด้วยแนวคิดและการวางระบบให้ แกรนด์เจ้าพระญา และ เดอะ ไวน์ อยุธยา สอดรับกับกระแสโลกยุคใหม่

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ได้สร้างความเดือดร้อนและส่งผลกระทบต่อหลากหลายธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวอย่าง “ร้านอาหาร” ที่เรียกได้ว่าสาหัสมาก ทำให้หลายร้านต้องหันมาปรับตัวเพื่อลดต้นทุนและพยายามพยุงให้ธุรกิจของตนนั้นเดินต่อไปได้

คุณธัชช์ธิราช  หงส์อุปถัมภ์ชัย ผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารริมน้ำ แกรนด์ เจ้าพระญา และเดอะ ไวน์ อยุธยา พระญา บริษัท ดิ อยุธยา กรุ๊ป (2009) จำกัด ในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เล่าถึงการปรับตัวในช่วงสถานการณ์โควิด-19 และแนวทางการบริการในแบบฉบับคนรุ่นใหม่ หรือ Gen Y อย่างน่าสนใจ

“คุณธัชช์ธิราช” เล่าว่า สถานการณ์โควิด-19 ร้านถูกสั่งปิดเนื่องจากอยู่ในพื้นที่สีแดง หลังจากคลายล็อกและเปิดได้ประมาณ 4-5 วัน น้ำก็ท่วมอีก อย่างไรก็ตามหลังจากสถานการณ์คลี่คลายลูกค้าก็กลับมาเป็นปกติ

“ในช่วงการระบาดช่วงแรก คงเป็นเพราะบ้านเราปิดประเทศทำให้คนหันมาเที่ยวที่อยุธยามากขึ้นจนเกินความคาดหมาย หลังจากนั้นเมื่ออยุธยามีผู้ติดเชื้อเพิ่ม ทำให้ลูกค้าหายไป จากเดิมลูกค้าเข้าร้านประมาณ 400-500 คน ก็เหลือประมาณไม่ถึง 100 คน ดังนั้น การบริหารจัดการร้านของเราจึงเริ่มต้นจาก 1.วัตถุดิบ จากเดิมเราจะสต๊อกจากจันทร์-ศุกร์ วันพฤหัสเราก็จะจัดซื้อ แต่ช่วงโควิด-19 เราปรับเปลี่ยนการจัดซื้อแบบวันต่อวัน ตู้แช่วัตถุดิบต่างๆ เราก็รวมสต๊อกไว้ที่ตู้เดียว เพื่อประหยัดไฟฟ้า 2.พนักงาน มีการขอความร่วมมือพนักงาน จากเดิมให้หยุดอาทิตย์ละ 2 วัน ก็เพิ่มวันหยุดเป็นอาทิตย์ละ 3 วัน และขอจ่ายค่าแรงเป็นรายวันก่อน ช่วยเซฟค่าใช้จ่ายพนักงานไป 30 %”

“คุณธัชช์ธิราช”  บอกว่าช่วงนั้นทำใจแล้วว่าคงไม่หวังเรื่องผลกำไร เพียงแค่หวังให้ธุรกิจสามารถเดินหน้าต่อไปได้ ให้พนักงานมีงานทำพอมีรายได้ ซึ่งทางร้านเองก็มีจำเป็นต้องมีเงินสำรอง โดยทาง SME D Bank  ได้เข้ามาแนะนำเป็นที่ปรึกษา พร้อมทั้งมีสินเชื่อเพื่อสำรองร้าน และยังมีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการทั้งพักชำระหนี้ และเพิ่มวงเงินสินเชื่อต่อเนื่อง และลดเงินค่างวดชำระเป็นต้น”

“พื้นที่ร้านของเรามีประมาณเกือบ 2 ไร่ บริเวณภายในร้านจะแบ่งออกเป็น 2 โซน คือ โซนแกรนด์ เจ้าพระญา จะเป็นร้านอาหารไทย และอีกโซนคือ เดอะ ไวน์ อยุธยา โซนนี้จะบริการอาหารยุโรป และมีไวน์สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการดื่มไวน์ นอกจากนี้เรายังมีบริการเดลิเวอรี่ด้วย อย่างไรก็ตาม ก็จะมีลูกค้าสั่งอาหารไทยจากฝั่งแกรนด์ เจ้าพระยา มาทานที่เดอะไวน์ อยุธยาได้ด้วย โดยร้านเดอะไวน์เปิดมา 3 ปีแล้ว โดยมีอาหารมากกว่า 30 เมนู ไม่ว่าจะเป็น พาสต้า พิซซ่า สลัดต่างๆ รวมไปถึงเมนูอาหารที่ทานคู่กับไวน์”
  
ในส่วนของร้าน แกรนด์ เจ้าพระญา เปิดมาเข้าสู่ปีที่ 11 แล้ว และถือเป็นร้านแรกที่ได้บุกเบิกเริ่มต้นธุรกิจร้านอาหาร ที่เริ่มต้นจากแนวคิดที่อยากจะมีสถานที่รับประทานอาหารริมน้ำจากกลับเสร็จสิ้นจากการตีกอล์ฟ กอรปกับคุณแม่ชอบทำอาหารรับประทานเอง จึงไปทำเลที่ดินทำเลริมแม่น้ำ จนมาเจอที่ดินผืนนี้ จึงตัดสินใจซื้อพร้อมทั้งพัฒนาต่อเนื่องจนมาเป็น แกรนด์ เจ้าพระยา ในปัจจุบัน

“จุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจ คือ ผมไปตีกอล์ฟกับคุณพ่อ และมีเพื่อนคุณพ่ออยากมีที่ดินตรงริมน้ำเจ้าพระยา ก็ดูที่ดินให้แต่ก็คิดที่อยากจะมีที่รับประทานอาหารริมน้ำ ประกอบกับคุณแม่ก็ชอบทำอาหาร ตอนแรกไม่ได้ตั้งใจจะเปิดเป็นร้านอาหาร เพียงแค่ต้องการสถานที่ทานอาหารหลังจากตีกอล์ฟเสร็จ เหตุผลที่คิดจะทำร้านเพราะเห็นจุดขายเรื่องบรรยากาศริมน้ำ และมีวัดไทยตรงข้ามกับร้าน จึงพัฒนาร้านโดยเริ่มต้นเพียง 5 โต๊ะ เปิดมาเรื่อยจนปี 2016 ก็ขยายมาเป็น 20 โต๊ะ จากนั้นเมื่อเริ่มมีกระแสโซชียลมีเดียก็เริ่มเปิดเพจ และเข้าเพจวงใน ด้วยบรรยากาศ การเดินทาง และเอกลักษณ์เรื่องรสชาติอาหาร บวกกับกระแสโซเชียล ทำให้ร้านได้การตอบรับที่ดีเกินความคาดหมาย จนได้รับรางวัลวงในอวอร์ด ยิ่งทำให้ลูกค้ารู้จักร้านมากขึ้น”

และหลังจากเริ่มมาดื่มไวน์ “คุณธัชช์ธิราช” ได้มองเห็นเสน่ห์ของไวน์ ซึ่งหลายคนมองว่าไวน์มักจะมีราคาแพง จึงต้องการนำเอาความรู้สึกของการดื่มไวน์มาส่งต่อให้ลูกค้าให้ได้มีโอกาสลิ้มรสไวน์ในราคาที่จับต้องได้ โดยในเดือนมกราคม 2565 ร้านจะปล่อยขายไวน์ในราคาต่ำกว่าพันบาทให้กับลูกค้า และยังมีพนักงานผู้เชี่ยวชาญเรื่องไวน์มาคอยให้คำแนะนำลูกค้าอีกด้วย

“จุดเด่นของร้านเราคือ ลูกค้ามาที่นี่จะได้สัมผัส 2 บรรยากาศความรู้สึก ได้ทานทั้งอาหารไทย โดยเฉพาะกุ้งแม่น้ำที่ขึ้นชื่อที่แกรนด์เจ้าพระยา เดินถัดมาอีกหน่อยก็จะได้ล้มรสีสชาติไวน์ อาหารอีกสไตล์ รวมทั้งบรรยากาศที่จะเป็นอีกแนวหนึ่ง โดยกลุ่มลูกค้าจะเป็นกลุ่มครอบครัว 80 % รองลงมาจะเป็นกลุ่มผู้บริหาร หน่วยงานต่างๆ และอีกกลุ่มก็จะเป็นกลุ่มเพื่อนฝูงนัดพบปะสังสรรค์กัน และอีกกลุ่มก็จะเป็นนักศึกษา”

“เราอยากให้ทุกคนที่มาร้านเราได้สัมผัสกับบรรยากาศริมแม่น้ำ โดยเมนูเด่นของเรา เช่น กุ้งแม่น้ำ ปลาม้า ปลาคัง ปลาเนื้ออ่อน และเมนูโบราณของร้านคือ แกงขาว ที่มีการใช้หลักการถนอมอาหาร วัตถุดิบจะมีเนื้อหมูหรือเนื้อวัวแดดเดียว หน่อไม้ดองเปรี้ยว พริกแกงก็จะใช้แบบสามเกลอ เมนูนี้แทบจะไม่ได้ปรุงแต่งรสชาติอะไรเลย เพราะได้รสชาติเค็มจากเนื้อหรือหมูแดดเดียว ได้ความเปรี้ยวจากหน่อไม้ดอง ได้ความหอมจากเครื่องแกง และได้รสชาติหวานมันจากกะทิ เรียกว่าครบรส ร้านเราเตรียมและใช้วัตถุดิบแบบโฮมเมด คือ ทุกอย่างทำด้วยมือทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น พริกแกงโขลกเอง กะทิคั้นเอง และในอนาคตเราจะเปิดอีกร้านชื่อว่า ดิ อาร์ติซาน แปลว่าจากรุ่นสู่รุ่น เริ่มตั้งแต่การออกแบบตกแต่งร้าน และเมนูอาหารจะเป็นอาหารไทยล้วน รูปแบบการตกแต่งร้านก็จะเป็นแบบไทยประยุกต์”

เมื่อต้องรับหน้าที่ดูแลบริหารจัดการทั้ง 2 ร้าน ผู้บริหารหนุ่มวัย 31 ปี ได้บอกเล่าถึงแนวคิดการบริหารในแบบคนรุ่นใหม่ ให้กับทีมงาน Splendor-Biz ฟังว่า การบริหารจัดการหลังบ้านจะใช้พนักงานทีมเดียวกันและใช้ระบบการบริหารเดียวกัน และจะแยกส่วนของทีมการตลาด โดยมีหน้าที่ในการทำการตลาด การโปรโมทร้าน รวมไปถึงการทำตลาดบนโลกโซเชียลมีเดีย การเปิดเพจของร้าน โดยจะแยกกันอย่างชัดเจน
     
“เดิมผมและครอบครัวมีกิจการโรงงานอิฐ และทำร้านอาหาร ต่อมาโรงอิฐเริ่มมีปัญหา ในขณะที่ร้านอาหารโตและกำลังไปได้ดี จึงตัดสินใจหันมาทำธุรกิจร้านอาหารเต็มตัว ส่วนการบริหารจัดการเราก็มาเริ่มต้นทำที่นี่ ส่วนตัวผมชอบงานบริการ ชอบพบปะพูดคุย และบริหารจัดการระบบได้”

“ในฐานะที่ตัวเองเป็นคนรุ่นใหม่ และมีมุมมองในการทำธุรกิจร้านอาหาร ผมมองว่าธุรกิจนี้มีรายละเอียดเยอะ มีความยาก แต่ถ้าเรามีคอนเซ็ปต์และมีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน ถึงจะมีเงินเงินทุนน้อยแต่ก็สามารถทำได้ ซึ่งตัวผมเองก็มีความพร้อมเป็นส่วนหนึ่ง มีเป้าหมายและจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน จากนั้นก็ลงมือทำบนพื้นฐานของการมีระบบการจัดการที่มีมาตรฐาน แม้จะมีเรื่องที่ยาก แต่เรามีคอนเซ็ปต์ที่ชัดเจน แม้จะมีร้านคู่แข่งในพื้นที่มาก แต่เราก็มีความโชคดีในเรื่องของความชัดเจน ทั้งการตกแต่งร้าน บรรยากาศร้าน ผมคิดว่าความชัดเจนสามารถทำให้เราแยกออกมาจากคู่แข่งได้ และในเรื่องของมาร์เก็ตติ้ง เราสามารถเข้าถึงลูกค้าง่ายขึ้นผ่านโลกโซเชียล การทำรีเสิร์จหาข้อมูลของลูกค้า ทำให้ทราบถึงพฤติกรรมของลูกค้าช่วยให้เราสามารถปรับปรุงพัฒนาธุรกิจให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าได้ เราสามารถวิเคราะห์ธุรกิจด้วยคอมพิวเตอร์เครื่องเดียว หรือสมาร์ทโฟนเครื่องเดียว การคิดอะไรที่แตกต่างจะทำให้ธุรกิจของเราแตกต่างและแยกไปจากกลุ่มอื่น เรื่องการดูแลพนักงานเราก็จะเน้นจ้างงานคนในพื้นที่ กระจายรายได้สู่ชุมชน”

“เราบริหารจัดการในรูปแบบ Smart Restaurant คือ จัดการในรูปแบบที่ไม่ซับซ้อนยุ่งยาก ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพื่อลดขั้นตอนการทำงาน และช่วยให้ประหยัดในขณะที่ประสิทธิภาพการทำงานไม่ลดลง ยิ่งขั้นตอนการทำงานน้อยมากขึ้นเท่าไร มาตรฐานของเราก็ยิ่งมีมากขึ้นเท่านั้น และยังพยายามที่จะไม่ใช้เอกสารที่เป็นกระดาษ แต่จะส่งมอบงานผ่านสมาร์ทโฟนเพียงเครื่องเดียว ทำให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายเรื่องบริหารจัดการเดือนละ 10,000 บาท ปีหนึ่งก็ประหยัดมากถึงกว่า 100,000 บาท นอกจากนี้ ผมยังให้ความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อม จึงหันมาใช้วัสดุหรืออุปกรณ์ที่ย่อยสลายง่าย เช่น ถุงขยะ ใช้หลอดที่ย่อยสลายง่าย ผมกล้าพูดได้ว่าผมให้วันหยุดพนักงานอาทิตย์ละ 2 วัน โดยจะให้พนักงานใช้เวลาในวันหยุดอย่างเต็มที่ เพื่อให้เขามีพลังมาเริ่มงานอย่างมีคุณภาพในวันรุ่งขึ้น อย่างวันหยุดเทศกาลหรือวันนักขัตฤกษ์ซึ่งเป็นวันทำเงินของร้านก็จะไม่ได้หยุด แต่เราจะมีการเพิ่มค่าแรงให้อีกรวมเป็น 15 แรง มีสวัสดิการวันเกิดพนักงาน หากวันไหนเป็นวันเกิดพนักงานก็จะให้เลย 1 แรง ตำแหน่งไหนถ้ามีเกิน 2 คนต้องมีหัวหน้า และมีค่าตำแหน่งเพิ่ม “
  
ด้วยความสำเร็จที่เกิดบวกกับการไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนาให้ธุรกิจเติบโตยาวนานต่อเนื่อง  “คุณธัชช์ธิราช” ยังมีแผนที่จะนำธุรกิจเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ พร้อมทั้งมีแผนที่จะสร้างโรงแรมในอีก 2 ปีข้างหน้า ด้วยเป้าหมายที่ต้องการต่อยอดธุรกิจและสร้างการรับรู้ถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทยออกสู่สายตาของคนทั่วโลก และให้คนไทยได้หันกลับมามองอยุธยาว่ามีร้านอาหารโรงแรมที่มีคุณภาพ มีประสิทธิภาพในพื้นที่ ส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวของไทยให้ก้าวหน้าต่อไป

ปัจจุบัน ร้านอาหารริมแม่น้ำ แกรนด์เจ้าพระญา และ เดอะ ไวน์ อยุธยา กลับมาเปิดให้บริการตามปกติ และมีลูกค้าแวะเวียนมาใช้บริการและลิ้มรสอาหารและรสชาติไวน์อย่างต่อเนื่อง และเชื่อได้ว่าหากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย แกรนด์ เจ้าพระยา และ เดอะ ไวน์ เจ้าพระยา จะกลายเป็นร้านอาหารที่ขึ้นชื่อ และไม่มีใครที่จะไม่รู้จัก

สามารถเดินทางหรือติดต่อสอบถามได้ที่

Location: 42/1 หมู่ 4 ต.บ้านรุน อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

Google Map: ร้านอาหารริมน้ำ แกรนด์เจ้าพระญา อยุธยา

Phone: 081 942 1666

Open-Close: เปิดให้บริการเวลาจันทร์ – ศุกร์ 11.00 – 22.00 น. / เสาร์ – อาทิตย์ 10.00 – 22.00 น.

Facebook: ร้านอาหารริมน้ำ แกรนด์เจ้าพระญา อยุธยา

Website: Grand Chaopraya

Skip to content