fbpx

The Summer Coffee Company คนรุ่นใหม่ขายกาแฟผ่านออนไลน์ โตสวนกระแสยุคโควิด-19

“The Summer Coffee Company”  คนรุ่นใหม่ขายกาแฟผ่านออนไลน์  โตสวนกระแสยุคโควิด-19

“เราเชื่อในความยั่งยืน ถ้าเราส่งมอบสิ่งที่ดีให้กับลูกค้า มันจะทำให้ธุรกิจของเราเป็นไปได้ดีอย่างยั่งยืน  เราอยากจะให้ผลผลิตทางการเกษตรของไทย รวมถึงผลงานการคั่วกาแฟได้ไปสู่สายตาของต่างประเทศ” นี่เป็นคำพูดจาก “ชุติมา อนันรยา” หรือ “โน้ต”  เจ้าของกิจการ  The Summer Coffee Company  ธุรกิจกาแฟครบวงจร แห่ง จ.พระนครศรีอยุธยา

The Summer Coffee Company  เริ่มต้นจากร้านอาหารสู่โรงคั่วและกาแฟออนไลน์  คุณโน้ต เล่าว่า  เริ่มแรกทำเป็นร้านอาหารชื่อ The Summer House Ayutthaya ทำมาได้ 5 ปีแล้ว หลังจากนั้น  ทำให้เห็นศักยภาพของทีมงานว่าสามารถจะขยายธุรกิจกาแฟได้ครบวงจร จึงเริ่มทำโรงคั่วกาแฟของตัวเอง

“ช่วงแรกเราก็คั่วกาแฟให้ร้านตัวเอง แล้วก็มีร้านกาแฟอื่นๆ ด้วยเช่นกัน แล้วหลังจากนั้น พอเราได้มีโอกาสทำงานกับเกษตรกรมากยิ่งขึ้น มีโอกาสเข้าถึงแหล่งวัตถุดิบที่มีคุณภาพแล้วก็ดีๆ เยอะขึ้น เราก็พยายามที่จะหาช่องทางในการกระจายสินค้าของเรา ก็เลยทำร้านกาแฟออนไลน์”

ในช่วงล็อกดาวน์จากสถานการณ์โควิด-19 ที่กระทบแทบทุกธุรกิจ  ทว่า ธุรกิจของ The Summerฯ กลับโตสวนวิกฤต  เพราะในช่วงโควิด-19 ไม่สามารถเปิดหน้าร้านขายได้ ตามมาตรการภาครัฐ   ทำให้เราได้โฟกัสเรื่องของการขายกาแฟออนไลน์มากยิ่งขึ้น มันเหมือนกับเป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้มันพุ่งเร็วขึ้น ทำให้ลูกค้าที่หยุดอยู่บ้าน  มองหากาแฟที่เอาไปชงที่บ้านมากยิ่งขึ้น ซึ่ง “เดอะ ซัมเมอร์” สามารถตอบสนองในส่วนนั้นได้อย่างทันทีและรวดเร็ว

จากนั้น  เมื่อทำออนไลน์มาได้ปีครึ่ง อยากทำให้มันเกิดประสบการณ์ในเชิง Physical มากขึ้น คนเดินทางมา ได้สัมผัส ได้จับ ได้ดมกลิ่น ได้เห็น ได้เจอ Barista จริงๆ  จากเดิมที่เขาได้ซื้อไปลองเอง   จึงเปิดหน้าร้าน The Summer ซึ่งเป็นคาเฟ่สุดเก๋ ประจำเมืองกรุงเก่า  เปิดโอกาสให้ลูกค้าได้มาสัมผัสประสบการณ์ใหม่

“หลังจากเราเปิดหน้าร้าน ผลตอบรับก็ดีมากๆ เลยค่ะ ถึงแม้ในช่วงนั้นจะมีโควิด-19 อีกระลอกหนึ่ง แต่แปลกใจเหมือนกันที่ลูกค้ายังมีกระแสตอบรับที่ดี มีช่วงที่ต้องปิดล็อกดาวน์ไปบ้างเหมือนกัน แต่ว่าพอเปิดกลับมาอีกครั้งก็ยังได้กระแสตอบรับที่ดี ลูกค้าออนไลน์เป็นพื้นฐานของเรา เขาอยากจะมาหน้าร้านของเรา มาสัมผัสกับเรามากยิ่งขึ้น เขาตั้งใจที่จะมาถึงแม้เราจะอยู่ที่อยุธยาก็ตาม”

เมื่อถามถึงหัวใจแห่งความสำเร็จนั้น    คุณโน้ตระบุว่า  มาจาก 2 สิ่งสำคัญ คือ ทีมงาน+คุณภาพ   เรื่องทีมงาน ในองค์กรเรามีพนักงานที่เป็นคนรุ่นใหม่มากพอสมควร เขาจะเป็นกลุ่มคนที่คอยสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ที่น่าสนใจแล้วก็มีแรงขับเคลื่อนที่รวดเร็ว มีพลังงานบวกที่ดีในการทำงานร่วมกัน

อีกสิ่งที่โฟกัส คือ เรื่องของคุณภาพสินค้าที่ส่งมอบไป  โดย The Summerฯ  ไม่ใช่ขายเฉพาะสินค้ากาแฟหรืออุปกรณ์  แต่เราขายด้านคุณภาพเรื่องการบริการ  เวลาที่ลูกค้ามาที่หน้าร้าน มีการบริการตั้งแต่ Barista ส่งมอบไปยังลูกค้า หลังจากนั้นการขาย สมมุติเขาซื้อเมล็ดกาแฟกลับบ้านไป ลูกค้าสามารถปฏิสัมพันธ์ มีบริการหลังการขาย มีแอดมินออนไลน์คอยพูดคุยกับลูกค้าอยู่ตลอดเวลา ถ้าหากซื้อเมล็ดกาแฟออนไลน์ไปแล้ว  รู้สึกว่าอยากสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับการชงต่างๆ  สามารถติดต่อสอบถามได้ตลอดเวลา  เพราะฉะนั้นถ้าจะพูดถึงจุดเด่นแล้วก็กลยุทธ์ของ The Summer Coffee Company ก็คือทีมงานและคุณภาพที่ส่งมอบให้ลูกค้า

หนึ่งในความสำเร็จของธุรกิจจากคนรุ่นใหม่รายนี้ คือ การมีธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank มาเป็นเพื่อนคู่คิด สนับสนุนทุนหมุนเวียน

“โน้ตได้รับคำแนะนำจากเพื่อน ทำให้รู้ว่า SME D Bank เป็นธนาคารที่คอยสนับสนุนกลุ่มธุรกิจที่เป็น SMEs  ซึ่งที่ผ่านมา The Summer Coffee Company ได้รับการสนับสนุนในเรื่องของเงินทุนหมุนเวียน เพราะว่ายิ่งเราทำธุรกิจแบบนี้ มันต้องมีสต็อกที่เยอะพอที่จะทำให้ธุรกิจเราขยาย ถ้าเกิดเรามีเงินทุนหมุนเวียนน้อย สต็อกเราก็จะน้อย ทำให้การขายของเราไม่ได้เติบโตไปตามยอดที่เราตั้งเป้าเอาไว้  ความประทับใจก็คือเรื่องของการให้คำแนะนำตลอดการทำงานด้วยกัน  คอยมาช่วยดูว่ามีอะไรที่เหมาะกับเรา แล้วในอนาคตเรามีแผนในการพัฒนาธุรกิจของเราอย่างไรบ้าง แผนในการขยายเพิ่มเติมขึ้นไปอย่างไร SME D Bank ก็จะคอยแนะนำผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่จะช่วยให้เราไปถึงเป้าหมายของเราได้”

ส่วนเป้าหมายในอนาคตของ The Summer Coffee Company  ตั้งใจจะขยายสาขาให้กระจายทั่วประเทศ จากปัจจุบันที่มีฐานลูกค้าค่อนข้างใหญ่จากการทำตลาดออนไลน์ เพื่อส่งมอบคุณค่าของเราไปสู่ลูกค้าทั่วประเทศ  และก้าวต่อไป จะนำกาแฟส่งออกไปยังต่างประเทศ  ด้วยความตั้งใจที่เราอยากจะให้ผลผลิตทางการเกษตรของไทย รวมถึงผลงานการคั่วกาแฟของคนไทยไปสู่สายตาของต่างประเทศ

Skip to content