fbpx

‘ไทไท แบรนด์’ สแน็คเพื่อสุขภาพ รวมของดีการเกษตรแม่ฮ่องสอน   SME D Bank หนุนต่อยอดผลิตภัณฑ์ พร้อมเสิร์ฟผู้บริโภคทุกเพศทุกวัย

 

 

“หมอกสามฤดู กองมูเสียดฟ้า ป่าเขียวขจี ผู้คนดี ประเพณีงาม ลือนามถิ่นบัวตอง” แม่ฮ่องสอน จังหวัดทางภาคเหนือของไทยที่มีเสน่ห์น่าค้นหา จากวิถีชีวิตของคนพื้นที่และความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ รังสรรค์ต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่มีคุณภาพ มอบคุณประโยชน์ให้กับผู้บริโภคได้ลิ้มลอง

 

 

นางสาวภัททิยา รัตนซ้อน หรือ “โปร” ผู้บริหารทายาทธุรกิจรุ่น 2  บริษัท ไท ไท แบรนด์ จำกัด เล่าถึงความเป็นมาของธุรกิจ “ไทไท แบรนด์” เกิดจากร้านอาหาร “บ้านทรงไทย” ก่อนต่อยอดขยับขยายเข้าสู่ธุรกิจสินค้าเกษตรแปรรูป ในฐานะผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารทานเล่นเพื่อบำรุงสุขภาพ (Healthy Snacks) นำผลผลิตทางการเกษตรจากแหล่งปลูกของเกษตรกรในท้องถิ่นแม่ฮ่องสอน และพื้นที่ภาคเหนือของไทย เช่น งาดำ งาขาว งาหอม ถั่วลายเสือ ถั่วเหลือง ข้าวกล้อง ข้าวพอง ลูกเดือยกล้อง และข้าวโพดดอย เป็นต้น รวมถึง พืชผักและผลไม้ต่างๆ  มาแปรรูปเป็นสินค้าเพื่อสุขภาพที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย ส่งมอบสิ่งที่ดีให้กับผู้บริโภค

 

 

จุดเด่นของสินค้า “ไทไท แบรนด์” คือ ใส่ใจทุกขั้นตอน ตั้งแต่กระบวนการผลิต พร้อมคัดสรรผลผลิตทางการเกษตรจากเกษตรกรจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่เพาะปลูกตามวิธีธรรมชาติ ควบคู่กับการผลิต ภายใต้มาตรฐานโรงงาน อย. มผช. Halal, GHP codex และ HACCP มาแปรรูปเป็นสินค้าที่รับประทานง่าย เหมาะกับทุกเพศทุกวัย

 

 

“ผลิตภัณฑ์หลักของ “ไทไท แบรนด์” คือ ขนมงา ผลผลิตที่มีคุณภาพ เพาะปลูกบนพื้นที่สูง แปรรูปเป็น Snack Bar อาหารว่างที่มีประโยชน์ รับประทานเพื่อสุขภาพ หรือรองท้องแก้หิวได้เช่นกัน รวมถึงผลิตภัณฑ์ งาคั่วเม็ด-คั่วป่น ที่สามารถรับประทานได้ตั้งแต่เด็กจนถึงผู้สูงวัย โดยมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 50 บาทขึ้นไป ส่วนช่องทางการขายวางจำหน่ายภายในร้านอาหาร “บ้านทรงไทย” และผ่านช่องทางโมเดิร์นเทรด เช่น วิลล่า มาร์เก็ท กูร์เมต์ มาร์เก็ต เลมอนฟาร์ม และโกลเด้นเพลส ควบคู่ช่องทางออนไลน์ มีทั้ง Lazada  Shopee และไลน์ @taitaimhs”

คุณโปร เล่าถึงแนวคิดการทำธุรกิจของไทไท แบรนด์ ว่า นอกจากธุรกิจจะเติบโตแล้ว บริษัทยังคำนึงถึงชุมชนและชาวบ้านในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ด้วยการส่งต่อโอกาสให้กับเกษตรกรในพื้นที่ อุดหนุนรับซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรจากหลายพันครัวเรือน ทำเป็น “คอนแทรคฟาร์มมิ่ง” ทั้งงา ข้าว ข้าวโพด และถั่ว ช่วยให้เกษตรกรมีรายได้แน่นอน จากการเพาะปลูกผลผลิตทางการเกษตร นำส่งบริษัทในทุก ๆ ปีต่อเนื่อง

 

 

 

ส่วนร้านอาหาร “บ้านทรงไทย” ถือเป็นธุรกิจเริ่มต้นของครอบครัว เริ่มกิจการเมื่อปี 2537 มีเมนูอาหารที่หลากหลาย ผสมผสานระหว่างภาคเหนือและภาคใต้ เนื่องจากคุณแม่เป็นคนเชียงใหม่ ส่วนคุณพ่อเป็นคนยะลา  เช่น อุ๊บไก่ ต้มยำปลาน้ำปาย ยำผักกูด ปลาทอดสมุนไพร น้ำพริกคั่ว เต้าหู้ทอด ขนมจีนน้ำยาปักษ์ใต้ แกงไตปลา ข้าวซอยเนื้อ ข้าวซอยไก่ ข้าวคลุกกะปิ ข้าวหมกไก่ เป็นต้น โดยลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ ส่วนใหญ่จะเป็นคนในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เช่น หน่วยงานราชการ และประชาชนทั่วไป รวมทั้งรองรับนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น ที่จะเดินทางมาพักผ่อนในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตั้งแต่เดือนตุลาคม-มีนาคมของทุกปี

ย้อนกลับไปในช่วงโควิด-19 ธุรกิจร้านอาหารได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ช่วงเวลานั้นทางจังหวัดแม่ฮ่องสอนและหอการค้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน ดำเนินการสร้างเฟซบุ๊กกลุ่มขึ้นมา “กาดแม่ฮ่องสอน”  ทำให้เกิดชุมชนระหว่างพ่อค้าแม่ค้าในจังหวัดได้เข้าไปนำเสนอสินค้า ช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงบริการของเราได้มากขึ้น ช่วยให้มีรายได้จากการขายออนไลน์อีกทางหนึ่ง ส่วนผลิตภัณฑ์ Healthy Snacks ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก และปรับตัวขายออนไลน์มากขึ้น

 

 

เพื่อนร่วมทางธุรกิจ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank ให้การสนับสนุน “ไทไท แบรนด์” ผ่านการเติมทุนควบคู่กับการพัฒนา ให้คำแนะนำพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์โดนใจผู้บริโภค ในฐานะสแน็คเพื่อสุขภาพ รวบรวมของดีทางการเกษตรจาก จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมเสิร์ฟให้แก่ผู้บริโภคทุกเพศทุกวัยทั่วประเทศ

แผนธุรกิจในอนาคต “ไทไท แบรนด์” จะออกแบรนด์ลูกขึ้นมา เพื่อเพิ่มไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เช่น น้ำมันงาแคปซูล, ผลิตภัณฑ์โจ๊กข้าวกล้อง, ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาและทดลอง เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์และตรงกับความต้องการของผู้บริโภคมากที่สุด

 

/////////////////////

สนใจติดต่อ
138 หมู่ 5 ตำบลผาบ่อง อำเภอเมือง
จังหวัดแม่ฮ่องสอน 58000
ไลน์ : @taitaimhs

Skip to content