fbpx

“กุ๊บไต” ดันสินค้าเกษตรแม่ฮ่องสอนปักหมุดตลาดโมเดิร์นเทรด   SME D Bank เสริมพลังธุรกิจเติบโตยั่งยืน เคียงคู่ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม 

ธรรมชาติ และวิถีชีวิตเรียบง่ายของ จ. แม่ฮ่องสอน  ดึงดูดให้ วีรเวช ศุภวัฒน์” อยากจะมาใช้ชีวิตหลังวัยเกษียณ  แต่หลังเข้ามาคลุกคลี พบปัญหาพืชผลของเกษตรกรในพื้นที่ โดยเฉพาะ กระเทียม” ราคาตกต่ำ  เสียงสะท้อนความเดือดร้อนจากเกษตรกร  เป็นแรงผลักดันให้  บริษัท กุ๊บไต จำกัด ถือกำเนิดขึ้น ในปี 2557 ด้วยเป้าหมายช่วยกระจายสินค้าจากเกษตรกรในพื้นที่สู่ตลาดโมเดิร์นเทรด (Modern Trade) จนปัจจุบัน ช่วยสร้างรายได้ให้คนพื้นที่กว่า 10 ล้านบาทต่อปี ความสำเร็จนี้ ได้รับแรงสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนหลายแห่ง รวมถึง ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank ช่วยให้ธุรกิจเติบโต และเป็นพลังช่วยเหลือสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม สู่ความยั่งยืน

           

ย้อนไปก่อนวัย 55 ปี วีรเวช ศุภวัฒน์” หรือที่คนในพื้นที่เรียกติดปากว่า คุณลุง” เติบโตและใช้ชีวิตอยู่ในกรุงเทพฯ เป็นเจ้าของธุรกิจดีลเลอร์ และศูนย์บริการซ่อมรถยนต์แบรนด์ดัง กระทั่งอายุ 55 หรือในราวปี 2556 ตัดสินใจ ย้ายตัวเองมาใช้ชีวิตหลังเกษียณที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน จากนั้นก็เริ่มดูวิถีชีวิตของผู้คน เขาทำอาชีพอะไรกัน พบว่าคนแถบนี้ส่วนใหญ่คือเกษตรกร ปลูกกระเทียม ถั่ว งา แต่เมื่อมองลึกไปกว่านั้นพบว่า เกษตรกรประสบปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำมาก โดยเฉพาะกระเทียม ถึงขั้นนำมาเทกองหน้าศาลากลางจังหวัดเพื่อเรียกร้องความยุติธรรม 

จากภาวะยากลำบากที่เกษตรกรได้รับ ทำให้คุณลุง ไม่อาจนิ่งเฉย คิดหาทางช่วยทันที ซึ่งคำตอบก็คือการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า และนี่จึงเป็นที่มาของโครงการส่งเสริมผู้ปลูกกระเทียมเริ่มแรก 13 ราย (ขณะนี้กว่า 200 รายแล้วให้เข้าสู่กระบวนการปลูกระบบ GAP (Good Agricultural Practice) ซึ่งนอกจากจะได้สินค้าปลอดภัยจากสารพิษ ยังส่งเสริมสภาพแวดล้อม และแน่นอนว่าเกษตรกรผู้ปลูกมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น พร้อมกันนั้นยังสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าด้วยการนำเทคโนโลยีสืบค้นย้อนกลับด้วย QR Code

กระบวนการต่อไปคือ หาตลาดรองรับ ซึ่งคุณลุง ได้เดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อติดต่อกับ Modern Trade ยักษ์ใหญ่หลายราย กระทั่งสินค้าได้รับเลือก ไม่เพียงเท่านั้นยังได้แรงสนับสนุนเข้าสู่ร้านค้าชั้นนำ และร้านสะดวกซื้ออีกด้วย 

จุดมุ่งหมายต้องการรับซื้อวัตถุดิบจากเกษตรกรในพื้นที่ ให้ราคาเป็นธรรม แล้วนำมาแปรรูปอยู่ในบรรจุภัณฑ์สะอาด สะดวก สวยงาม ปลอดภัย ผมจึงจัดสร้างโรงงานมาตรฐาน GMP และมาตรฐาน อย. ส่วนกำลังผลิต เราก็ตั้งใจเลยว่าต้องเป็นคนในพื้นที่ ซึ่งตอนนี้มีแรงงานทั้งหมดกว่า 20 คน

จากกระเทียมสดนำมาตกแต่งมัดรวมให้อยู่ในลักษณะกระเช้า สวยงามน่าจับต้อง นอกจากนั้นยังมี กระเทียมแกะกลีบ แกะเปลือก เนยกระเทียม กระเทียมเจียวรูปแบบต่างๆ 

 

เมื่อสินค้ากระเทียมมีผลตอบรับดี 3-4 ปีต่อมา จึงเริ่มมองไปที่ถั่วลายเสือ ซึ่งชาวเผ่าลีซู นิยมปลูกและให้ผลผลิตดีมาก แต่ตลาดจำกัดเฉพาะในพื้นที่ โดยชาวบ้านอาศัยภูมิปัญญาท้องถิ่นคั่วกับเกลือ แต่บรรจุภัณฑ์ไม่ดีนัก ทำให้เกิดเชื้อราง่าย อายุการเก็บรักษาสั้น เราจึงพัฒนาในส่วนนี้ กระทั่งได้ผลิตภัณฑ์ออกวางจำหน่าย เช่น ถั่วลายเสือคั่ว ถั่วเสือสามหมอก น้ำมันถั่วลายเสือ นอกจากนั้นยังมี ถั่วเหลืองคั่ว ข้าวแข่ หรือป๊อปคอร์นไทใหญ่ ภายใต้แบรนด์ ถั่วคุณลุง และล่าสุด   ได้ออกสินค้าใหม่ ไอศกรีมรสชาติต่างๆ ที่ใช้ถั่วลายเสือเป็น Base กับแบรนด์ “Ice’Bean (ไอซึบีน) By กุงคุณลุง

ดอกผลแห่งความสำเร็จ สะท้อนจากการใช้ผลผลิตการเกษตรที่ขายผ่านช่องทางต่าง ๆ  กระเทียมสดสูงถึงปีละ 120 ตัน  ส่วนถั่วลายเสือและถั่วเหลืองอีกประมาณ 10 ตัน หรือเป็นรายได้ที่กระจายให้เกษตรกรในท้องถิ่นต่อปีกว่า 8 ล้านบาท และนอกเหนือจากช่วยให้เกษตรกรผู้ผลิตและผู้ขายอยู่ได้แล้ว คุณลุงยังให้ความสำคัญในการสร้างธุรกิจเกษตรให้เกิดความยั่งยืน โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญด้วย ซึ่ง บจก.กุ๊บไต ใส่ใจกับการทำธุรกิจภายใต้ระบบ Zero Waste คือใช้ทุกส่วนของวัตถุดิบ อย่างกระเทียม เปลือกและก้าน นำไปทำปุ๋ยหมักเพิ่มมูลค่า ขยะจึงกลายเป็นศูนย์  

 

คุณลุง เล่าเสริมด้วยว่า เนื่องจากโดยพื้นฐานไม่เคยทำอาชีพเกษตรมาก่อน การจะสร้างธุรกิจเกษตรให้ยั่งยืน องค์ความรู้จึงเป็นเรื่องสำคัญมาก ดังนั้น การมีพันธมิตรที่เชี่ยวชาญมาช่วยพัฒนาเติมเต็มความรู้ที่ขาด  จึงเป็นกุญแจสำคัญ ซึ่งมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชนหลายแห่งเข้ามามีบทบาทช่วยขับเคลื่อน  หนึ่งในนั้น คือ SME D Bank  ช่วยสนับสนุน ทั้งด้านการพัฒนา เชื่อมต่อให้เข้าถึงการสนับสนุนในหน่วยงานต่างๆ  ควบคู่กับสนับสนุนด้านเงินทุน ตั้งแต่ปี 2562 นำไปสู่การพัฒนาโรงงาน ลงทุนซื้อเครื่องจักรให้ทันสมัยได้มาตรฐาน รองรับขยายกำลังผลิต นอกจากนั้น เมื่อเกิดสถานการณ์โควิด19  ที่ได้รับผลกระทบรายได้ไม่เหมือนเดิม  ขาดสภาพคล่อง ทาง SME D Bank เข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นอย่างดี  ได้พาเข้าสู่มาตรการช่วยเหลือ เช่น ปรับโครงสร้างหนี้  ยืดหยุ่นการผ่อนชำระ  ทำให้ธุรกิจไม่ต้องมีภาระหนักจนเกินไป และเมื่อสถานการณ์โควิดคลี่คลาย ธุรกิจกลับมาเดินหน้าได้อีกครั้ง  

การถือกำเนิดของ บจก. กุ๊บไต มาจากวิสัยทัศน์ของบุคคลหนึ่งที่ต้องการช่วยให้คนอื่น ๆ ในพื้นที่ที่ตนเองเข้าไปอาศัยอยู่ มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น ควบคู่ไปกับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม และในวันนี้จึงไม่แปลกใจ ที่รายได้ รอยยิ้มและความสุข คือผลตอบแทนแห่งการให้ที่ วีรเวช ศุภวัฒน์ หรือ คุณลุง คู่ควรได้รับ

 

ติดต่อ:

บริษัท กุ๊บไต จำกัด 

 โทร. 0819875943

FB:Garliko

FB:กุงคุณลุง

Line:@garliko-uncle

Skip to content