fbpx

ต่อยอดผืนนามรดก เพิ่มมูลค่าเนรมิตโรงแรมสุดฮิป ‘ปู๋ ป๋าล์ คันนา ปัว’ SME D Bank เคียงข้างตั้งแต่ก้าวแรก ผนึกพลังฝ่าฟันทุกสถานการณ์

พื้นที่อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรธรรมชาติ โอบล้อมด้วยภูเขา แม่น้ำ และทิวทัศน์ท้องทุ่งนา ในอำเภอปัว จังหวัดน่าน ดั้งเดิมใช้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมของครอบครัว  เมื่อมาถึงยุคทายาท เนรมิตปลุกปั้นเป็นโรงแรม ปู๋ ป๋าล์ คันนา ปัว” รองรับการพักผ่อนของนักท่องเที่ยว ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ โดยมีธนาคาพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เคียงข้างธุรกิจ เติมทุนคู่พัฒนา” ตั้งแต่ก้าวแรก แม้ยามวิกฤต ประสบปัญหาโควิด-19 ก็ไม่ทอดทิ้ง จับมือก้าวผ่านสถานการณ์ได้ด้วยดี

คุณ รมย์รวินทร์ อิสรชีววัฒน์” เจ้าของโรงแรม ปู๋ ป๋าล์ คันนา ปัว” จังหวัดน่าน เล่าถึงจุดเริ่มต้นของธุรกิจ  เกิดจากความสนใจในธุรกิจท่องเที่ยว ประกอบกับ น่าน” เป็นจังหวัดที่ได้รับนิยมจากนักท่องเที่ยวเลือกมาพักผ่อนหย่อนใจ  จึงเริ่มทำธุรกิจครอบคลุมด้านการท่องเที่ยวทั้งหมด ทั้งตัวแทนจำหน่ายตั๋วเครื่องบิน บริษัทรับทำบริการภาคพื้นให้กับสายการบิน  และธุรกิจรถเช่า บริการทัวร์นำเที่ยว ก่อนที่จะต่อยอดนาข้าว ซึ่งเป็นมรดกของครอบครัว สู่การทำโรงแรมที่พักรองรับความต้องการของนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น

ปู๋ ป๋าล์ คันนา ปัว” ตั้งอยู่ในทำเลเหมาะสม แม้ขนาดพื้นที่ไม่มากนัก แต่การออกแบบตอบโจทย์ให้พื้นที่ได้คุ้มค่า วางรูปแบบสร้างเป็นอาคารแปดเหลี่ยมจำนวน 3 ชั้น โดยชั้น 1 และ 3 คือส่วนของห้องพักรองรับลูกค้าได้กว่า 40 ท่าน แต่ละห้องเผยให้เห็นมุมมองที่แตกต่างกัน อาทิ โซนทุ่งนา ทิวเขา แม่น้ำ หรือวิวสวน ฉะนั้นไม่ว่าจะอยู่มุมไหนก็สามารถรับอากาศบริสุทธ์ได้ทุกพื้นที่

สำหรับชั้น 2 ออกแบบเป็นสระว่ายน้ำเปิดมุมมอง 360 องศา นอกจากนั้น ยังมีห้องอาหาร และร้านอาหารที่แยกสัดส่วนออกมาเพื่อให้ห้องพักมีความเป็นส่วนตัว และยังเอื้อต่อลูกค้าทั่วไปสามารถเข้ามาสัมผัสบรรยากาศและทานอาหารอร่อยได้ทุกวัน

แต่กว่าจะมาถึงปัจจุบันได้ ยอมรับว่า เงินทุน” เป็นเรื่องสำคัญ ด้วยการออกแบบและการก่อสร้างที่มีรูปแบบเฉพาะ ทำให้ความต้องการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเป็นสิ่งที่จำเป็น จึงเข้าไปปรึกษากับ SME D Bank เพื่อรับบริการสินเชื่อและได้รับอนุมัติวงเงิน 10 ล้านบาท ถือกำเนิดปู๋ ป๋าล์ คันนา ปัว” เมื่อปี 2562

ลูกชาวนาไม่จำเป็นจะต้องเป็นชาวนาเสมอไป เราสร้างโรงแรมเพื่อสร้างชีวิตให้ลูกของเกษตรกรได้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น ทำให้เห็นว่าลูกเกษตรกรสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับพื้นที่ ให้กับคนในชุมชนได้ โดยไม่ต้องเดินออกจากถิ่นฐานบ้านเกิด ไม่ต้องขายที่ขายทาง” คุณรมย์รวินทร์ เล่าถึงแนวคิดในการเพิ่มมูลค่าที่นาสู่ธุรกิจโรงแรม

ส่วนที่มาของชื่อ ปู๋ ป๋าล์ คันนา ปัว” จากภาพจำในอดีต   คำว่า ปู๋” “ป๋าล์” มาจากคำพื้นเมืองที่แปลว่า ปู” “ปลา” ส่วน คันนา” ในสมัยก่อนคือพื้นที่ปลูกพืชผักสารพัดชนิด ให้ได้เก็บนำไปประกอบอาหาร และคำว่า ปัว” ก็มาจากชื่ออำเภอปัว นั่นเอง

ขณะที่ กลุ่มลูกค้าจะเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมาย ระดับกลาง-ระดับบน ได้แก่ นักธุรกิจ ข้าราชการ ที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล ที่ต้องการธรรมชาติและความสงบ นิยมเดินทางมาในช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว โดยเฉพาะฤดูฝนตัวเลขผู้เข้าพักหนาแน่นทุกวัน ด้วยเพราะธรรมชาติถูกเติมเต็มจากเม็ดฝนจนชุ่มฉ่ำเขียวขจี อากาศดีเหมาะต่อการพักกายพักใจ ส่วนฤดูหนาว ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ จะเป็นวันแห่งการเดินทางมาพักผ่อน

สำหรับราคาห้องพักไว้ 3,500-10,000 บาทต่อคืน  บริการอาหารเช้าที่อร่อยและสะอาด พร้อมกิจกรรมเสริมต่าง ๆ เช่น ตักบาตร รังสร้างเครื่องเงินด้วยตัวเอง และพายเรือคายัค เป็นต้น พร้อมมีนโยบายที่บอกพนักงานไว้เสมอว่า เราคือองค์กรที่ขายสินค้าคุณภาพ  ลูกค้าย่อมมีความคาดหวังสูง ดังนั้น เราต้องเยอะกว่า เยอะในที่นี้ คือ เยอะในด้านข้อมูล ความรู้ ความละเอียดประณีต เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าให้เกิดความพึงพอใจมากที่สุด

จำได้ว่าวันที่ 1 กันยายน 2562 ปู๋ ป๋าล์ คันนา ปัว เริ่มเปิดให้ลูกค้าจอง ปรากฏว่ายอดพุ่งถึง 3 ล้านบาท เหตุผลเพราะเจาะกลุ่มเป้าหมายถูกจุด ไร้คู่แข่ง เป็นโรงแรมใหม่ และก่อนหน้านั้นจังหวัดน่าน และอำเภอปัว เป็นที่ฮือฮาของนักท่องเที่ยวมาก แต่เพียงไม่นานสถานการณ์โควิด-19 ทำให้การท่องเที่ยวซบเซาตกฮวบ รายได้ที่เคยมีกลับกลายเป็นศูนย์ สวนทางกับรายจ่ายที่ยังมีต่อนเอง แต่โชคดีที่ SME D Bank  เข้าใจปัญหาของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี มีมาตรการช่วยเหลือ ปรับโครงสร้างหนี้ ยืดหยุ่นการผ่อนชำระ ลดภาระเรื่องค่าใช้จ่ายให้เบาลง

 

แม้โควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจอย่างใหญ่หลวง  แต่เขากลับมาถึงข้อดีในวิกฤต ทำให้ได้เรียนรู้การปรับตัว เรียนรู้วิธีกระจายความเสี่ยงด้วยการเดินสู่เส้นทางสายอาชีพอื่นบ้าง โดยปัจจุบันหันมาจับธุรกิจความงามเพิ่มเติม ควบคู่กับการยกระดับธุรกิจท่องเที่ยว รองรับความต้องการของนักท่องเที่ยวในอนาคต   

 

ติดต่อสอบถาม :

ปู๋ ป๋าล์ คันนา ปัว

เลขที่ 215 หมู่ 12

ตำบลสถาน อำเภอปัว จังหวัดน่าน 55120

โทรศัพท์: 054718733

FB : pupahkannapua

Line @ : @pupah

Skip to content