fbpx

‘ภูตา’ ยกระดับสินค้าเกษตรแจ้งเกิดนมข้าวโพด รสกลมกล่อม โดนใจสายสุขภาพ  SME D Bank เคียงข้าง ‘เติมทุนคู่พัฒนา’ สร้างคอนเนคชั่นดันธุรกิจเติบโต 

ความมุ่งมั่นไม่เคยยอมแพ้ แม้จะล้มแต่ก็พร้อมลุก เดินหน้าต่อ  โดยมี SME D Bank ธนาคารเพื่อเอสเอ็มอีไทย พาร์ทเนอร์พร้อมเคียงข้างธุรกิจ สนับสนุน “เติมทุนคู่พัฒนา” พาเข้าถึงแหล่งเงินทุน พร้อมต่อยอด สร้างเครือข่ายสังคมผู้ประกอบการเอสเอ็มอีผ่านโครงการ CEO Network ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจ “ภูตา” ยกระดับนำมาสินค้าเกษตรมารูปแบบแปรรูปเป็น “นมข้าวโพด” สูตรเฉพาะตัว ตอบโจทย์ลูกค้ารักสุขภาพ หนุนธุรกิจเดินหน้าในตลาดได้ไม่มีสะดุด และเติบโตต่อเนื่อง

 

 

คุณคมเดช วุฒิสุข ประธานกรรมการ บริษัท ภูตะวัน ฟู้ดส์ แอนด์ เบเวอร์เรจส์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่าย นมข้าวโพด แบรนด์ “ภูตา” เล่าความเป็นมาของธุรกิจ ว่า ย้อนกลับเป็นจุดเริ่มต้นธุรกิจ เรียกว่าทุกอย่างเริ่มจากศูนย์ อดีตมนุษย์เงินเดือนหาเช้ากินค่ำ รายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย จึงมองหาช่องทางประกอบอาชีพเสริมควบคู่ไปด้วย ยอมรับว่า ลองผิดลองถูกมากนานหลายปีก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ จนมาพบกับ “นมข้าวโพด” ที่ขายตามตลาดนัด ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่มาจากวัตถุดิบทางการเกษตร  ตัดสินใจทดลองทำ ปรับปรุงวัตถุดิบ คิดค้นสูตรที่ถูกปากผู้บริโภค สร้างสรรค์เป็นนมข้าวโพด แบรนด์ “ภูตา” เติบโตได้ในทุกวันนี้

 

 

จุดเด่นของนมข้าวโพด “ภูตา” คือ ความใส่ใจในวัตถุดิบที่มีคุณภาพ นำข้าวโพด 2 สายพันธุ์ มาผสมผสาน สร้างเป็นนมข้าวโพดที่มีเอกลักษณ์ ทั้งสีสันและกลิ่นจากธรรมชาติ ปรุงแต่งรสหวานเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ทำให้นม เหมาะกับผู้บริโภคทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่เด็กนักเรียนจนถึงผู้สูงอายุ สามารถดื่มได้ง่าย ๆ พร้อมมีคุณประโยชน์  เหมาะกับคนรักสุขภาพ

“กว่าจะเป็นนมข้าวโพด “ภูตา” ยอมรับไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ แต่เมื่อย้อนกลับไปคิดถึงเรื่องราวในอดีต ถือเป็นสิ่งที่สวยงาม เพราะสิ่งที่เราลองผิดลองถูกทำธุรกิจ ช่วยให้เรามีสติและความระมัดระวังอย่างมาก ไม่ลงทุนเกินตัว จำได้ดีในวันที่เราซื้อเครื่องปั่นขนาดเล็ก มาผลิตเป็นนมข้าวโพดไว้หลังบ้านของคุณแม่ ด้วยพื้นที่ที่มีจำกัด ทำให้เราผลิตได้ไม่มากนัก วางขายตลาดนัดเสาร์-อาทิตย์ โดยเลือกทำที่อยู่ใกล้กับหมู่บ้าน ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า กลับมาซื้อซ้ำและบอกต่อในวงกว้างช่วยให้กล้าที่จะทำธุรกิจจริงจังมากขึ้น” คุณคมเดช เล่าเส้นทางธุรกิจ

 

 

จุดเปลี่ยนที่สำคัญ ทำให้คุณคมเดชต้องเลือก ระหว่างการทำงานควบคู่กับออกมาเป็นเอสเอ็มอีเต็มตัว คือ “ร่างกายและโรคภัย” จากการทำงานหนักทั้งงานประจำและอาชีพเสริม กินเวลานานกว่า 3 ปีต่อเนื่อง อดหลับอดน้อยมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ร่างกายเริ่มรับไม่ไหว จึงตัดสินใจลาออกจากการประจำ หันมาทำธุรกิจเต็มตัว ในช่วง 1 ปีแรกยอดขายเติบโตต่อเนื่อง ผู้บริโภครู้จักเกิดคำสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก

ทว่า ธุรกิจที่กำลังไปได้สวย ต้องหยุดชะงักทันทีจากสถานการณ์โควิด-19 เข้ามากระทบ ลูกค้ารายใหญ่ยุติคำสั่งซื้อ ผู้บริโภครายย่อยหดหายจากการประกาศ Work From Home ช่วงเวลานั้นเรียกว่า “วิกฤติ” อย่างมาก รายได้ที่เคยมีหดหายไปทันที ส่วนทางกับรายจ่ายที่ต้องดูแล โดยเฉพาะพนักงาน ที่ไม่เฉพาะที่จ้างไว้ 10 คน แต่เรากลับคำนึงถึง 10 ครอบครัวที่ต้องต่อดูแล และต้องรอดไปให้ได้ ทำให้ช่วงเวลานั้น มองเห็นโอกาสของสินค้าที่เกี่ยวกับการบริโภค จึงนำท้องปลาแซลมอลที่รับมาจากมหาชัย นำมาปรุงรส ทำเป็นท้องปลาแซลมอลแดดเดียว ช่วยให้บริษัทมีรายได้เข้ามาอีกทางหนึ่ง

อีกทั้ง มีพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เป็นมากกว่า “สถาบันการเงิน” พร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเดินหน้าธุรกิจสู่ความสำเร็จ เพราะมีโครงการดี ๆ เช่น การสร้างโอกาสให้กับลูกค้าธนาคาร เข้าคัดเลือกนำสินค้าจำหน่ายผ่านช่องทางตลาดต่าง ๆ ของซีพี ออลล์ ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ของร้านเซเว่นอีเลฟเว่น (7-11) ทั่วประเทศ ซึ่ง “ภูตา” เป็นผู้ประกอบการรายแรก ๆ ที่สมัครเข้าร่วม และได้รับการคัดเลือก ทำให้ทุกวันนี้ นมข้าวโพด “ภูตา” วางจำหน่ายทั่วประเทศ เป็นที่รู้จักจากผู้บริโภคจำนวนมาก

นอกจากนั้น SME D Bank ยังเชิญชวนร่วมโครงการ CEO Network ประจำปี 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งรวบรวมผู้ประกอบการเอสเอ็มอีตลอดจนผู้บริหารองค์กรภาครัฐและเอกชนระดับสูงมากมายเข้ามาเรียนรู้ยกระดับธุรกิจ ช่วยเปิดมุมมองธุรกิจให้กว้างยิ่งขึ้น ทำให้ได้เรียนรู้ทิศทางการตลาดที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค ที่สำคัญ ช่วยสร้างเครือข่ายระหว่างผู้ประกอบการเอสเอ็มอีด้วยกันเองที่เข้าร่วมโครงการนี้ เกิดการเรียนรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกัน ช่วยให้บริษัทนำมาต่อยอดกับธุรกิจ พร้อมได้เรียนรู้การทำธุรกิจจากเพื่อน ๆ ร่วมโครงการ นำมาปรับธุรกิจให้เติบโตมากขึ้น

คุณคมเดช  กล่าวด้วยว่า การสนับสนุนของ SME D Bank ในด้านเงินทุน ทำให้เรามีสภาพคล่องและเงินทุนหมุนเวียนที่เพียงพอ ช่วยให้บริษัทสามารถรับซื้อวัตถุดิบจากเกษตรกรชาวไร่ หรือคิดเป็น 300 ไร่  ทำให้พวกเขามีอาชีพและรายได้ นำไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวันมากกว่า 40 ครัวเรือน ซึ่งความสำเร็จสะท้อนจากบริษัทได้การคัดเลือกให้เข้ารับรางวัลสุดยอดแห่งปี ‘THAILAND TOP SME AWARDS 2023’ ประเภท รางวัลธุรกิจการเกษตรแห่งปี  นับเป็นความภาคภูมิใจของพวกเราอย่างยิ่ง

สำหรับแผนธุรกิจในอนาคต อยู่ระหว่างการศึกษาและพัฒนาสินค้าใหม่ ๆ เพิ่มเติม เพื่อรองรับความต้องการของตลาดในอนาคต เช่น นมข้าวโพดแบบผง พร้อมชงดื่ม รวมทั้ง นมข้าวโพดผสมงาดำ ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค โดยคาดว่าจะสามารถวางจำหน่ายได้ ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2567

“ผู้ประกอบการเอสเอ็มอึที่คิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจ หากเรามีความคิด ก็ต้องเดินหน้าลงมือทำธุรกิจ โดยสามารถเข้าไปปรึกษากับ SME D Bank ที่พร้อมให้คำปรึกษาธุรกิจ เหมือนกับผมในทุกวันนี้ ที่เดินมาไกลกว่าที่คิดไว้ จากวางขายเพียงตลาดนัดเท่านั้น สู่การจำหน่ายผ่านร้านสะดวกซื้อในปัจจุบัน” คุณคมเดช ทิ้งท้าย

 

 

ติดต่อสอบถาม

095-856-4664

Facebook : Phuta Product

Skip to content