fbpx

‘สุคันธา’ ข้าวตังโมเดิร์น อร่อยอย่างไทยได้คุณค่า ตอบเทรนด์ท่องเที่ยว SME D Bank เคียงข้างพาข้ามโควิดฯ ต่อยอดสยายปีกขายบนเครื่องบิน

 

เพิ่มคุณค่าผลผลิตทางการเกษตร ชูจุดเด่นวัตถุดิบท้องถิ่น จ.เพชรบุรี คงเอกลักษณ์ความเป็นไทยผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์ ควบคู่กับการไม่หยุดพัฒนา สู่การสร้างแบรนด์ “สุคันธา” ขนมขบเคี้ยวที่ “อร่อยอย่างไทย ได้คุณค่า” ครองใจผู้บริโภคทั้งคนไทยและต่างชาติ โดยมี SME D Bank เป็นเพื่อนร่วมเส้นทางธุรกิจ ประคับประคองให้ข้ามผ่านอุปสรรควิกฤตโควิด-19 ที่ผ่านมา และช่วยต่อเนื่อง ล่าสุด สนับสนุนต่อยอดขยายตลาด วางขายสินค้าบนเครื่องบิน

 

 

ทายาทรุ่นที่ 2 สานต่อกิจการ สร้างมาตรฐาน พาโกอินเตอร์ นายปกรณ์ ตั้งพาณิชย์ กรรมการผู้จัดการบริษัท สุคันธา ไทยสแน็ค จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์ข้าวตัง “สุคันธา” เล่าถึงจุดเริ่มต้นของธุรกิจว่า เกิดจากคุณแม่ที่รับราชการครู ชื่นชอบการทำขนมอยู่แล้ว โดยช่วงแรก ๆ จะนำกล้วยและมันเทศมาแปรรูปเป็นกล้วยฉาบ มันฉาบ เพื่อให้ลูก ๆ ทานเล่น หรือฝากเพื่อนบ้าน และหลังเกษียณอายุราชการ เมื่อปี 2536 ช่วงเวลานั้นคุณแม่มองว่าเมืองเพชรบุรี ในฐานะเมืองขนมหวาน ขนมสด หากจะทำธุรกิจก็ต้องสร้างความแตกต่างและสามารถเก็บได้นานขึ้น จึงเป็นที่มาของ “ข้าวตังหน้าหมูหยอง” ซึ่งเป็นขนมที่เกิดจากภูมิปัญญาไทยและทำได้ไม่ยาก พร้อมกับใช้ชื่อคุณแม่มาตั้งเป็นชื่อแบรนด์ “สุคันธา” นำเสนอสินค้าที่มีประโยชน์ หลากหลายผลิตภัณฑ์ ขยายตลาดจนเป็นขนมของดีของฝากประจำจังหวัดเพชรบุรี ตอบโจทย์ผู้บริโภคมายาวนานกว่า 31 ปี

 

 

จุดเด่นของข้าวตัง “สุคันธา” คือการยกระดับ “ข้าวหอมมะลิ” ที่เป็นผลผลิตทางการเกษตรของไทย ให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น ผสมผสานวัตถุดิบประจำจังหวัดเพชรบุรี “น้ำตาลโตนด” มาใช้ในการผลิต ปรุงแต่งด้วยสูตรเฉพาะที่ไม่มีการเจือปนทั้งวัตถุกันเสียและผงชูรส นำมาทาบนแผ่นข้าวตัง ให้ความหอมหวานที่มีเอกลักษณ์ สร้างความแตกต่างและไม่เหมือนกับข้าวตังหมูหยองที่อื่น รวมถึงพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค เช่น ข้าวตังหน้าธัญพืช ที่คัดสรรเมล็ดธัญพืชชั้นดีมาโรยบนข้าวตัง เสริมสร้างคุณค่าทางโภชนาการ และรสชาติแสนอร่อย สามารถรับประทานได้ทุกที่และทุกเวลา

 

 

ปัจจุบันสินค้าหลักของสุคันธา คือ ข้าวตัง ที่มีให้เลือกหลายหน้า เช่น หมูหยอง ไก่หยอง ธัญพืช เมล็ดมะม่วงหิมพานต์ งา และต้มยำ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีสแนค สำหรับเด็ก ที่เป็นมินิไรซ์แครกเกอร์ ทำจากข้าวเหนียวเป็นแผ่นเล็ก ๆ ปรุงแต่งรสชาติ ไม่มีผงชูรส ไม่มีคลอเรสเตอรอล ฉีกซองพร้อมทาน พอดีคำ เช่น รสดั้งเดิม  ต้มยำ เนยสด บาร์บีคิว และวาซาบิ เป็นต้น รวมทั้งสินค้าใหม่ล่าสุด “ป๊อปไรซ์” ที่นำข้าวไรซ์เบอร์รี่ในจังหวัดเพชรบุรี มาสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพ ด้วยกระบวนการผลิตที่ใช้นวัตกรรมการอบแทนทอดด้วยน้ำมัน ตกแต่งด้านหน้าด้วยธัญพืชที่มีประโยชน์ ที่สำคัญมีพรีไบโอติก เหมาะแก่คนรักสุขภาพ

อย่างแท้จริง

 

“สุคันธา วางรากฐานบริษัทด้วยการใส่ใจทุกขั้นตอนของการผลิต เริ่มจากคุณแม่ที่ขอใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อสร้างมาตรฐานและการันตีให้กับผู้บริโภคเชื่อมั่นในสินค้า ถูกสุขอนามัย พร้อมต่อยอดให้เป็นสินค้ามาตรฐานคุณภาพส่งออก ที่ผลิตด้วยมาตรฐาน GHPs HACCP และ ฮาลาล

เป็นต้น”

 

นายปกรณ์ กล่าวว่า สำหรับกลุ่มเป้าหมายของสุคันธา คือ กลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติ ที่เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดเพชรบุรี และทำการตลาดวางจำหน่ายสินค้าในโมเดิร์นเทรดชั้นนำ ขยายกลุ่มเป้าหมายที่เป็นกลุ่มวัยทำงาน ที่ต้องการเลือกซื้อขนมข้าวตังไปรับประทาน ด้วยการออกแบบที่สะดวกและรับประทานได้ง่าย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของทุกคน โดยราคาสินค้าเริ่มต้นที่ 25 บาทขึ้น รวมทั้งมีแบบกิ๊ฟท์เซ็ท จัดของฝากของขวัญในเทศกาลต่าง ๆ ภายใต้ชื่อ “มะรุมมะตุ้ม เพชรบุรี” ที่ใส่ใจรายละเอียด ตั้งแต่การออกแบบบรรจุภัณฑ์ รวบรวมเอกลักษณ์ที่เป็นของดีประจำจังหวัดเพชรบุรีมาไว้ในงานออกแบบทางกราฟิก พร้อมจัดขนมข้าวตังที่ดีต่อสุขภาพ ใส่ใจทุกขั้นตอน เพื่อมอบให้กับคนสำคัญ

 

ช่วงพลิกของธุรกิจ ย้อนกลับไปในช่วยโควิด-19 ส่งผลกระทบคล้ายกับผู้ประกอบการทุกราย ที่ยอดขายหดหาย เนื่องจากคนไม่สามารถจับจ่ายใช้สอยได้ ประกอบกับจังหวัดเพชรบุรี เป็นเมืองท่องเที่ยว แต่เมื่อไม่สามารถเดินทางได้ ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาในจังหวัดเลย จากยอดขายที่เติบโต ทำให้เราขายได้เพียง 10-20% เท่านั้น จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ ที่ต้องปรับตัว หันมาทำออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น ไลน์ เฟซบุ๊ก ลาซาด้า ช้อปปี้ นอกจากนี้ยังบริหารจัดการควบคุมต้นทุนและใช้ประโยชน์จากผลผลิตให้เกิดประโยชน์มากที่สุด สอดคล้องกับแนวทาง BCG Model จัดการZero Waste ของการผลิต จากเดิมที่ผลผลิตข้าวตังที่เป็นเศษแตกจะต้องทิ้งเป็นอาหารสัตว์ แต่เรานำมาสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ นำมาผลิตเป็นข้าวตังรสเนยสดได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าเป็นจำนวนมาก

 

 

พาร์ทเนอร์ธุรกิจเป็นส่วนสำคัญ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank ให้การสนับสนุนกับธุรกิจอย่างมาก ทั้งการเติมทุนและการพัฒนา โดยในช่วงที่บริษัทประสบปัญหาต้องเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 เงินทุนเป็นเรื่องสำคัญ ช่วยให้บริษัทมีสภาพคล่องที่เพียงพอ รวมถึงสนับสนุนด้านการพัฒนา ส่งเสริมการตลาด ทำให้ “ข้าวตัง” ฝีมือคนไทย สยายปีกวางจำหน่ายบนสายการบิน “ไทยเวียตเจ็ท แอร์” ซึ่งได้รับการคัดเลือกจากการเข้าร่วมโครงการ “ติดปีกสินค้า SMEs ไทย สู่การขายบนสายการบิน” ที่เป็นความร่วมมือระหว่าง SME D Bank กับบริษัท ไบรท์สกาย เอวิเอชั่น จำกัด หรือ “Sky Vibe” ผู้ให้บริการสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์บนเครื่องบินและจัดจำหน่ายสินค้าบนเครื่องบิน เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยอย่างแท้จริง ถือเป็นโครงการที่ดีที่ช่วยสร้างการรับรู้ให้กับผู้บริโภคได้เป็นจำนวนมาก

 

 

แผนธุรกิจในอนาคต ตลอดระยะเวลา 31 ปี ที่ผ่านมา “สุคันธา” ถูกวางให้เป็นสินค้าของฝากจังหวัดเพชรบุรี ที่มีคนรู้จักให้การตอบรับเป็นอย่างดี และก้าวต่อไปของเรา คือ ขยายสินค้าเพื่อคนไทยและต่างประเทศ อยากจะเลือกซื้อสินค้าของสุคันธาไปรับประทานหรือเป็นสินค้าของฝากมอบให้ระหว่างกัน โดยเชื่อมั่นว่าสินค้าไทยยังสามารถเติบโตในต่างประเทศได้ พร้อมขยายการตลาดในต่างประเทศมากขึ้น รวมทั้งเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการรับประทานขนมที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพเพิ่มขึ้น โดยมีการยกระดับงานวิจัย นำมารังสรรค์ขนมข้าวแปรรูปที่ตอบโจทย์คนรักสุขภาพมากขึ้น

 

 

 

 

สนใจติดต่อ

 

บริษัท สุคันธา ไทยสแน็ค จำกัด

228/3 หมู่ 5 ซอย 9 ถ.บันไดอิฐ ต.บ้านหม้อ

อ.เมืองเพชรบุรี จ.เพชรบุรี 76000

โทร. (032) 488-311, 085-555-1899

Email : sukantha1993@gmail.com

Facebook : สุคันธา ขนมไทย ของฝาก จ.เพชรบุรี

Line: @sukanthakaotang

Skip to content