fbpx

“DEX” ผู้นำความสุขผ่านการ์ตูนอนิเมะ SME D Bank ร่วมหนุน ดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยโกอินเตอร์

 

      DEX หรือ บริษัท ดรีม เอกซ์เพรส (เดกซ์) จำกัด โดย “กฤษณ์ สกุลพานิช”  เชื่อมต่อนำความสุขจากโลกจินตนาการผ่านการ์ตูนชื่อดังมากมาย ไม่ว่าจะเป็น “วันพีซ” “กันดั้ม” “อุลตร้าแมน” “มาสค์ไรเดอร์” ฯลฯ ให้ใกล้ชิดแฟนคลับชาวไทย ด้วยการนำเข้าลิขสิทธิ์อย่างถูกต้องตามกฎหมาย มาต่อยอดธุรกิจและผลิตเป็นสินค้านานาชนิด และวันนี้ DEX กำลังก้าวไปอีกขั้น ด้วยการส่งออกคอนเทนท์ วัฒนธรรมไทยสู่สากล  โดยมี SME D Bank ธนาคารเพื่อเอสเอ็มอีไทย เป็นแรงหนุน เติมทุนคู่พัฒนา เชิญชวนร่วมโครงการ “Acceleration Program Road to LiVE เส้นทางเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่ตลาดทุน”

 

 

       คุณกฤษณ์ มีประสบการณ์ในวงการการ์ตูนอนิเมะ มากว่า 25 ปี ตั้งแต่หลังเรียนจบวิศวกรรมศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากนั้นได้เริ่มทำงานกับบริษัทยักษ์ใหญ่ อย่าง บริษัท BANDAI ผู้นำด้านธุรกิจของเล่น ประเทศญี่ปุ่น และสังเกตเห็นถึงปรากฎการณ์สำคัญ หากการ์ตูนเรื่องใดดัง จะมีส่วนทำให้ของเล่นขายดีตามไปด้วย  จุดไอเดียให้เขาบุกเบิกธุรกิจนำลิขสิทธิ์การ์ตูนจากญี่ปุ่น เข้ามาทำตลาดในไทย ประเดิมด้วยคาแรคเตอร์ “มาสค์ไรเดอร์” และ “กันดั้ม”

      ช่วงหลังปี 2540  นับเป็นเวลาทองของ DEX ที่ธุรกิจเติบโตก้าวกระโดด ด้วยเป็นยุครุ่งเรืองของวงการสื่อ ทั้งฟรีทีวี หนังสือการ์ตูน หนังแผ่นวีซีดี ดีวีดี รวมถึงการนำลิขสิทธิ์ไปใช้ร่วมกับสินค้าแบรนด์ต่างๆ (Merchandising) โดย DEX ถือเป็นกลไกสำคัญนำเข้าลิขสิทธิ์การ์ตูนญี่ปุ่นมาเผยแพร่ในประเทศไทยให้เป็นที่รู้จัก นิยมอย่างกว้างขวาง

 

       เส้นทางธุรกิจย่อมต้องมีปัญหา โดยเฉพาะอุปสรรคสำคัญที่กระทบธุรกิจ DEX อย่างรุนแรง เมื่อถูกเทคโนโลยีดิสรัปชั่น พฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนแปลงหันไปรับชมการ์ตูนผ่านช่องทางสื่อดิจิตอล มีผลกระทบรุนแรงต่อรายได้หลักอย่าง สื่อฟรีทีวี หนังแผ่นวีซีดี ดีวีดี นอกจากนี้ ยังต้องเผชิญกับปัญหาการถูกละเมิดลิขสิทธิ์เรื่อยมา รวมถึง สถานการณ์โควิด-19 ที่ฉุดรายได้ลงอีกด้วย

       อย่างไรก็ตาม ด้วยการปรับตัวและรับมือกับสถานการณ์ต่างๆในหลากหลายวิธีการ ทำให้ DEX ยืนหยัดก้าวผ่านปัญหามาได้ เช่น การพัฒนาแพลตฟอร์มรับชมหนัง ซีรี่ส์การ์ตูน ผ่านช่องทางแอปพลิเคชันชื่อ “FLIXER” การสร้าง community ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย ภายใต้แบรนด์ “DEXclub” ทำให้มีฐานแฟนเหนียวแน่นในกลุ่มเด็ก วัยรุ่น คนทำงาน ถึงกลุ่ม “ผู้ใหญ่” ที่เติบโตและมีความผูกพันมากับการ์ตูนในดวงใจ ถือได้ว่า การ์ตูนได้กลายเป็นไลฟ์สไตล์ สำหรับยุคปัจจุบันไปแล้ว ผ่านสินค้า แคมเปญ และกิจกรรมต่าง ในทุก Sector ไม่ว่าจะเป็นอาหาร เครื่องดื่ม แฟชั่น คอนเสิร์ต ภาพยนตร์ ฯลฯ ลิขสิทธิ์การ์ตูนเป็นส่วนหนึ่งในการสื่อสารที่เข้าถึงใจผู้บริโภคโดยง่าย และส่งเสริมการตลาด กระตุ้นยอดขายให้ดียิ่งขึ้นด้วย

 

      “ปัจจุบัน…การ์ตูนไม่ใช่แค่สำหรับเด็ก แต่เป็นไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวันไปแล้ว เราจึงบอกจุดสำคัญนี้กับลูกค้าเสมอว่า การนำคาแรคเตอร์การ์ตูนที่ผู้บริโภคชื่นชอบ มาอยู่บนสินค้า จะทำให้สินค้าขายดีขึ้นอย่างที่คุณต้องแปลกใจ” คุณกฤษณ์ ระบุถึงโอกาสทางธุรกิจ ที่เชื่อมโยงลิขสิทธิ์การ์ตูนเข้ากับสินค้า บริการ และกิจกรรมทางการตลาดต่างๆ กลายเป็นเรือธงขับเคลื่อนธุรกิจก้าวผ่านวิกฤตมาได้

       นอกจากนี้ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank มาช่วยเป็นแรงหนุนผ่านการเติมทุนเพื่อขยายธุรกิจ อีกทั้งเชิญเข้าร่วมโครงการ “Acceleration Program Road to LiVE” สนับสนุนเอสเอ็มอีที่มีศักยภาพ ให้เตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดทุนในอนาคต  

 

       “เราเป็นเอสเอ็มอี ก็มักจะโฟกัสอยู่เฉพาะเรื่องที่เราถนัด แต่การจะไประดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ เราต้องทำให้สาธารณชนเข้าใจในบริษัทเราด้วยว่า เราทำอะไรอยู่  ดังนั้น วิธีการสื่อสารกับมหาชนหรือนักลงทุน มีวิธีการและขั้นตอนที่เราไม่เคยรู้มาก่อน โครงการนี้ ทำให้เราเข้าใจขึ้นเยอะ นอกจากนั้น ยังทำให้เห็นโอกาสที่จะมาต่อยอดธุรกิจได้”  ผู้บุกเบิก DEX ระบุ

       หลังจากนำลิขสิทธิ์การ์ตูนญี่ปุ่นมาสู่คนไทยอย่างยาวนานแล้ว  ขณะนี้ คุณกฤษณ์ กำลังสนับสนุนสร้างโอกาสให้ครีเอเตอร์ชาวไทยได้เสนอผลงานต่อประเทศญี่ปุ่น และอื่นๆบ้าง เปิดโอกาสซอฟต์พาวเวอร์ไทยไปสร้างสุขในเวทีโลก

 

นับเป็นก้าวที่น่าสนใจของ DEX ในฐานะผู้ส่งต่อวัฒนธรรมผ่านคอนเทนท์ การ์ตูนอนิเมะ สร้างความสุข ทั้งในและต่างประเทศ

 

***********************

Skip to content